"สถาบันบำราศนราดูร" พร้อมฉีดวัคซีนโควิด 19

"สถาบันบำราศนราดูร" พร้อมฉีดวัคซีนโควิด 19

ปลัดสธ.ตรวจความพร้อมสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ลงพื้นที่สถาบันบำราศนราดูร ย้ำมั่นใจปลอดภัย เตรียมตัวฉีดวัคคนแรกเวลา 07.30 น. วันที่ 28 ก.พ.นี้

วันนี้ (27 ก.พ.2564) ที่สถาบันบำราศนราดูร นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เดินทางมาตรวจ สอบความพร้อมสถานที่จัดเตรียมสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด 19 ในวันที่ 28 ก.พ. นี้ พร้อมกับให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า จากการตรวจสอบสถานที่พบว่ามีความพร้อมให้บริการ ภาพรวมในการฉีดและการสังเกตอาการจะใช้เวลารวมประมาณ 30 นาที มีระบบการดูแลหลังการฉีด หากอาการรุนแรงสามารถส่งต่อได้ทันที ถือว่ามีความพร้อมที่สุด

ปลัดสธ. กล่าวว่า วันนี้ถึงแม้ได้มาไม่มาก 2 แสนโดส รุ่นแรกส่งไป 13 จังหวัด  ซึ่งวันนี้ (27 ก.พ.) องค์การเภสัชกรรม ได้จัดส่งวัคซีนให้กับโรงพยาบาล  4 แห่ง ได้แก่ รพ.สมุทรสาคร 12,520 โดส รพ.ชลบุรี 4,720 โดส รพ.พระนั่งเกล้า 3,000 โดส และสถาบันบำราศนราดูร 3,000 โดส แล้วจะสตาร์ทฉีดพร้อมกันในวันที่  28 ก.พ.นี้ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่ทำงานหน้าด่านที่มีโอกาสสำผัสผู้ติดเชื้อเป็นลำดับแรก ส่วนประชาชนจะพิจารณาในลำดับต่อไป สำหรับวัคซีนล็อตต่างๆ ที่จะทยอยเข้ามา เราก็จะทยอยฉีดตามหลักเกณฑ์ต่อไป

ทั้งนี้ เราได้มีการตั้งกรรมการพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับบุคคลสำคัญของประเทศ โดยมีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน ซึ่งตนได้รับการพิจารณาแล้วว่าฉีดได้ เพราะเป็นบุคลากรการแพทย์ และมีการลงพื้นที่ต่างๆ ส่วนตัวก็พิจารณาตัดสินใจเองด้วย มั่นใจว่าวัคซีนนี้ปลอดภัย จึงจะรับการฉีดในวันที่ 28 ก.พ. นี้ในเวลา 07.30 น. พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่เข้าหลักเกณฑ์ที่สามารถฉีดได้ อาทิ นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเพิ่มขึ้นก็จะชวนผู้บริหารท่านอื่นฉีดด้วย ส่วนท่านอนุทิน ก็จะมีการสอบถามท่านเช่นกัน แต่จะฉีดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวท่านตัดสินใจด้วย ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจ ล่าสุดจากการสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนของประชาชนเพิ่มขึ้นมากจากตอนแรกๆ ที่สำรวจพบว่าประชาชนต้องการฉีดแค่ 50% แต่จากการสำรวจล่าสุดต้องการฉีด 90%

สำหรับกรณีการรับวัคซีนของท่านนายกรัฐมนตรี จะมีวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ที่เหมาะสม ตอนนี้ของอยู่ในโกดังของ DKSH แล้ว อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ (Quality assurance) โดยบริษัทแอสตร้าเซนเนกา ประเทศอังกฤษ ก่อนจะนำมาฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายและประชาชนกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คาดว่าสัปดาห์หน้าจะส่งมอบได้ เมื่อส่งมอบแล้ว ทางเราก็จะมีการตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วย