ราคาน้ำมันดิ่ง2.03 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิ่ง2.03 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิ่ง 2.03 ดอลลาร์หรือ 3.2% ขณะนักลงทุนจับตาประชุมโอเปกพลัสสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (26ก.พ.)ดิ่งลง 2.03 ดอลลาร์ หรอ 3.2% เพราะถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ผู้ผลิตทำการผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาด และจะเป็นปัจจัยกดดันราคา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 3.2% ปิดที่ราคา 61.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 75 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ราคา 66.13 ดอลลาร์/บาร์เรล


อย่างไรก็ดี ถึงแม้ราคาน้ำมันดิ่งลงในวันนี้ แต่ก็พุ่งขึ้นราว 20% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ หลังจากที่การผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสได้รับผลกระทบจากพายุฤดูหนาว และราคาได้แรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มี.ค. โดยมีการคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมีมติผ่อนคลายมาตรการปรับลดกำลังการผลิตหลังเดือนเม.ย. เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว