จับตา 'กกต.' นัดถกสัปดาห์หน้า ปมสถานะ ส.ส.แกนนำ 'กปปส.' ถูกจำคุก

จับตา 'กกต.' นัดถกสัปดาห์หน้า ปมสถานะ ส.ส.แกนนำ 'กปปส.' ถูกจำคุก

"กกต." เตรียมนัดถกสัปดาห์หน้า พิจารณาข้อกฎหมาย สถานะ ส.ส.เขต-บัญชีรายชื่อแกนนำ กปปส.โดนโทษถูกจำคุก จับตายื่นศาล รธน.วินิจฉัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มแกนนำ กปปส. อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดีอีเอส นายถาวร เสนเนียม อดีต นมช.คมนาคม นายชุมพล จุลใส ..ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นายอิสสระ สมชัย ..บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุก และถูกควบคุมตัวอยู่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกันตัว ทำให้สมาชิกภาพ..สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่ ในสัปดาห์หน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะมีการหารือในเรื่องนี้ ภายหลังสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ประสานมายัง กกต.ให้พิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกภาพ ..

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากแนวทางที่ กกต.เคยดำเนินการ จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี นายเทพไท เสนพงศ์..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส..ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ระบุว่า ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิก วุฒิสภาคนใดคนหนึ่ง มีเหตุสิ้นสุดลงตามวรรคหนึ่งให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกภาพ ..บัญชีรายชื่อของนายณัฏฐพล และนายพุทธิพงษ์ และนายอิสสระ โดยในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 105 (2) ได้กำหนดเมื่อตําแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงเพราะเหตุอื่นใด นอกจากถึงคราว ออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎร หรือเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร โดยในกรณีที่เป็นตําแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศให้ผู้มีชื่ออยู่ในลําดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตําแหน่งที่ว่าง โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ตําแหน่งนั้นว่างลง

หากไม่มีรายชื่อเหลืออยู่ในบัญชีที่จะเลื่อนขึ้นมาแทนตําแหน่งที่ว่าง ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วยสมาชิกเท่าที่มีอยู่