‘อาเซียน’ เล็งจัดเวทีไม่เป็นทางการ ถกสถานการณ์เมียนมา

‘อาเซียน’ เล็งจัดเวทีไม่เป็นทางการ ถกสถานการณ์เมียนมา

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย "อาเซียน" เล็งจัดเวทีไม่เป็นทางการ ถกประเด็นน่าสนใจ ในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์เมียนมา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศในวันนี้ถึงความเป็นไปได้ ในการที่อาเซียนจะจัดประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องเมียนมาก่อน การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะมีขึ้นในเดือน ส.ค. หากสถานการณ์เมียนมามีความรุนแรงยิ่งขึ้นว่า ในขณะนี้ประเทศสมาชิกอาเซียนกำลังร่วมปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับแนวคิดที่จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้ 

161425510735

“หากการประชุมนี้เกิดขึ้น อาจเป็นโอกาสที่ดีให้ประเทศสมาชิกอาเซียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่น่าสนใจในภูมิภาคนี้ รวมถึงประเด็นเมียนมา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์  

นายธานีกล่าวว่า การพบปะหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา และนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาที่กรุงเทพฯ ในวานนี้ (24 ก.พ.) เป็นไปอย่างสั้นๆ และไม่เป็นทางการ ซึ่งการพูดคุยกันมุ่งเน้นไปที่ไอเดียของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่จะพบปะอย่างไม่เป็นทางการในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อเป็นโอกาสในการหารือเกี่ยวกับปัญหาเร่งด่วนต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน