'ออนโรบอต' ส่งมือกลจับสุญญากาศระบบไฟฟ้า รุกอุตสาหกรรมการผลิต

'ออนโรบอต' ส่งมือกลจับสุญญากาศระบบไฟฟ้า รุกอุตสาหกรรมการผลิต

'ออนโรบอต' เปิดตัว VGP20 มือจับสุญญากาศระบบไฟฟ้ารุ่นใหม่ สำหรับงานจัดเรียงสินค้าที่มีน้ำหนักมากโดยเฉพาะ ชี้เป้าลดต้นทุนอุตสาหกรรมกว่า 90%

ออนโรบอต (OnRobot) นำเสนอกลไกมือจับรุ่นใหม่ VGP20 gripper สำหรับการรับมือกับสินค้าที่ยากต่อการหยิบจับและจัดวางบนแท่นสินค้า อาทิ ถุงอาหารสุนัข เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม หรือห่อสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ได้กันอากาศเข้า VGP20 ถือเป็นกลไกมือจับสุญญากาศระบบไฟฟ้าที่ทรงพลังมากที่สุดของโลกในปัจจุบัน โดยสามารถติดตั้งใช้งานกับหุ่นยนต์ของแบรนด์ชั้นนำได้ทุกรุ่นและรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 20 กิโลกรัม (44.09 ปอนด์) จึงประยุกต์ใช้งานในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลาย นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงเภสัชภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่ม

161424977263

เอนริโก คร็อก ไอเวอร์เซน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ออนโรบอต กล่าวว่า กลไกมือจับสุญญากาศที่คุ้มค่าต่อการลงทุนและติดตั้งใช้งานง่าย ซึ่งสามารถหยิบจับสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากได้ ทั้งยังต้องฉลาดพอในการรับมือกับสิ่งของที่มีรูปแบบหลากหลาย รวมถึงสิ่งของที่มีรูปทรงแปลก ๆ และพื้นผิวเป็นรูพรุน VGP20 ผสานพละกำลัง ความชาญฉลาด และความง่ายในการใช้งาน ซึ่งเหนือกว่ามือจับระบบอัดอากาศรุ่นอื่น ๆ ซึ่งมีราคาแพงและซับซ้อน

ทั้งนี้การปฏิบัติงานช่วงสุดท้ายอย่างเช่นการจัดเรียงสินค้าบนแท่นวางสินค้า ถือเป็นงานหนักที่ต้องใช้ทั้งกำลังคนและต้นทุนที่สูงมาก นักวิจัยประเมินว่า โดยเฉลี่ยต้นทุนค่าแรงงานคิดเป็น 65% ของงบประมาณการดำเนินงานคลังสินค้า ซึ่งจะส่งผลถึงความจำเป็นในการจำกัดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับค่าน้ำค่าไฟ ภาษี การกระจายสินค้า และค่าเช่า

161424976095

เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้จะเห็นได้ว่าระบบอัตโนมัติถือเป็นข้อเสนอภาคบังคับสำหรับบริษัททุกขนาด โดยมีกลุ่มนักวิจัยนำเสนอข้อมูลว่า การใช้โซลูชั่นการจัดเรียงสินค้าบนแท่นวางสินค้าแบบอัตโนมัติในภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ประเมินว่าสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตเฉลี่ยแบบทบต้น (CAGR) ได้มากกว่า 13% นับตั้งแต่ปี 2017 และจะมีมูลค่าถึง 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2565

ลดต้นทุนกว่า 90

กลไกมือจับสุญญากาศระบบไฟฟ้ารุ่นใหม่ VGP20 ของออนโรบอต สามารถรับมือกับการทำงานซึ่งเดิมทีต้องใช้มือจับระบบอัดอากาศพลังสูง ด้วยต้นทุนเพียงเศษเสี้ยวและยังซับซ้อนน้อยกว่ามาก ในขณะที่มือจับระบบอัดอากาศรุ่นอื่นต้องอาศัยแรงอัดอากาศในการทำงาน VGP20 ใช้ระบบไฟฟ้าและสามารถแกะออกจากกล่องพร้อมติดตั้งใช้งานได้ทันที ช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนในการดำเนินงานและการดูแลรักษาถึง 90% เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้มือจับระบบอัดอากาศแบบเดิม ๆ

ทั้ังนี้กลไกมือจับรุ่น VGP20 นำเสนอตัวเลือกถ้วยดูดสุญญากาศหลากหลายไม่จำกัดและการปรับแต่งระบบไหลของอากาศได้ตามความต้องการ รวมถึงการใช้งานได้หลายช่องทาง ทำให้สามารถประยุกต์ใช้งานได้กับสินค้าหลากหลายขนาดและรูปทรง