กลุ่มชาติพันธุ์เชียงใหม่ ร่วม ‘#Saveบางกลอย’ เรียกร้องจนท.หยุดคุกคาม

กลุ่มชาติพันธุ์เชียงใหม่เดินขบวนเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯเชียงใหม่ ผ่านไปถึงนายกฯ เรียกร้องความเป็นธรรมให้พี่น้องบ้าน “บางกลอย” ชี้ จนท.รัฐคุกคาม ไร้ความชอบธรรม

นายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ พร้อมชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 50 คน รวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้อง#save บางกลอย ภายหลังจากลงนามร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากบางกลอยและจะไม่มีการคุกคามชาวบ้านบางกลอย ทว่า ชาวบ้านกลับยังคงถูกคุกคาม

161424753365

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มชาติพันธุ์ นำโดยนายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ พร้อมชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์กว่า 50 คน ได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนเรียกร้อง หลังจากที่กลุ่มกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังกับเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคง ทหารและตำรวจตระเวนชายแดน ขึ้นไปบนพื้นที่บางกลอยบน ในยุทธการพิทักษ์ต้นน้ำเพชร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากบางกลอย จะไม่มีการคุกคามชาวบ้านบางกลอย

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่บริเวณสวนหลวง ร.9 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จากนั้นได้เดินเท้ามายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามชาวบ้านบางกลอย รวมทั้งอนุญาตให้นำอาหาร พร้อมทั้งเปิดทางให้ชาวบ้านกลับเข้าไปใช้ชีวิตดังเดิม นอกจากนี้ยังได้มีการขออนุญาตให้ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรที่ดินทำไร่หมุนเวียนให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

161424755912

161424757692

ภายหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงศาลากลาง นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงมารับมอบหนังสือเรียกร้องดังกล่าวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ติดภารกิจ

โดยนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอเรียนเพื่อทำความเข้าใจก่อนว่า เรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์บางกลอย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีอำนาจไปดำเนินการ อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นหน่วยงานราชการ จะเป็นสื่อกลางรับหนังสือจากกลุ่มชาติติพันธุ์ ที่มามอบหนังสือในวันนี้ ส่งต่อไปให้กับนายกรัฐมนตรีจามที่พี่น้องชาติพันธุ์ตั้งใจไว้

สำหรับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เอง มีกลุ่มชาติพันธุ์อยู่หลายกลุ่มในหลายอำเภอ ทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานราชการต่างๆ มีโครงการเข้าไปช่วยเหลือ และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องชาติพันธุ์ อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

161424760235

นายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ กล่าวว่า ในการที่มายื่นหนังสือเรียกร้องในวันนี้ เนื่องจากว่าพี่น้องชาติพันธุ์บางกลอย กำลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐโดยไม่มีความชอบธรรม คนอยู่ในป่ามาตั้งแต่สมัยโบราณก่อนที่จะมีกฎหมายป่าไม้ แต่พอมีกฎหมายกลายเป็นว่าคนไปรุกป่า

161424762340