จีนปัด‘ล้วงประตูหลัง’นักการทูตสหรัฐหาโควิด

จีนปัด‘ล้วงประตูหลัง’นักการทูตสหรัฐหาโควิด

จีนโต้ ไม่เคยขอตรวจโควิดนักการทูตสหรัฐทางทวารหนัก ตามที่สื่ออเมริกันรายงานว่า บุคลากรกระทรวงต่างประเทศโอด ถูกจีนขอให้ตรวจแบบรุกล้ำ

แม้เดือนก่อนจีนเคยพูดว่า การตรวจโควิด-19 จากเนื้อเยื่อทวารหนักได้ผลมากกว่าตรวจเนื้อเยื่อจากจมูกและคอ เพราะไวรัสอยู่ในระบบย่อยอาหารได้นานกว่า แต่รัฐบาลปักกิ่งก็ปฏิเสธข่าวจากวอชิงตันโพสต์และไวซ์ ที่รายงานอ้างทางการสหรัฐว่า แม้เจ้าหน้าที่ทูตจะได้รับการยกเว้นแต่เกิดข้อผิดพลาดทำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐในจีนถูกขอให้ตรวจโควิด-19 ทางทวารหนัก

นายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวประจำวันว่า จีนไม่เคยขอให้บุคลากรทางการทูตสหรัฐในจีนตรวจเนื้อเยื่อทางทวารหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ทางการจีนเคยใช้การตรวจวิธีนี้กับคนที่มีความเสี่ยงติดโควิด-19 สูง รวมทั้งชาวบ้านในย่านที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วและนักเดินทางต่างชาติ

สื่อทางการจีนรายงานเช่นกันว่า ปักกิ่งเคยใช้การตรวจเนื้อเยื่อทางทวารหนักช่วงที่เกิดการระบาดเล็กๆ เมื่อเดือน ม.ค. เป็นเหตุให้ชาวเน็ตกล่าวขวัญถึง หลายคนเข้าไปแสดงความเห็นในเว่ยป๋อทั้งขบขันและสยดสยอง แต่ทางการรู้ดีว่าวิธีนี้ไม่สะดวก ใช้กับคนจำนวนมากไม่ได้