เปิดอาณาจักร 'โอ้กะจู๋' ร้านผักออร์แกนิก ที่ 'OR' ยังอยากซื้อ!

เปิดอาณาจักร 'โอ้กะจู๋' ร้านผักออร์แกนิก ที่ 'OR' ยังอยากซื้อ!

เปิดอาณาจักร "โอ้กะจู๋" ร้านผักออร์แกนิกจากเชียงใหม่ น่าสนใจแค่ไหน? มีรายได้เท่าไร? ทำไมหุ้นน้องใหม่ "OR" ใต้ร่ม "ปตท." ยังอยากซื้อเพื่อเสริมพอร์ตธุรกิจค้าปลีก

ความเคลื่อนไหวจากฝั่ง OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้จองซื้อหุ้นเป็นครั้งแรก และกลายเป็นบริษัทที่มีการจองซื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างที่หลายคนรู้จัก นอกจากธุรกิจที่คนคุ้นเคยกันดีอย่าง "PTT Station" รวมถึงร้านกาแฟ "คาเฟ่ อเมซอน" แล้ว OR ยังได้รุกสู่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เดินหน้าเข้าซื้อหุ้น 20% ใน บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด หรือ “โอ้กะจู๋ ร้านสลัดชื่อดังจากเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะมีมูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท โดยหวังจะต่อยอดธุรกิจ F&B 

   

  • โอ้กะจู๋” น่าสนใจตรงไหน ทำไม OR อยากร่วมลงทุน ? 

ในประเด็นนี้จิราพร ขาวสวัสดิ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) อธิบายโดยสรุปได้ดังนี้ 

1. เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ OR ที่จะมุ่งเน้นการเติบโตจากภายนอกเพื่อเพิ่มผลกำไรในระยะยาว จึงเน้นการดำนินธุรกิจในรูปแบบ "การร่วมทุน" กับบริษัทที่มีศักยภาพ

2. OR พยายามแสวงหาโอกาสและช่องทางในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage : F&B) จึงตัดสินใจเข้าลงทุนในโอ้กะจู๋ภายใต้ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัดผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพ มีจุดเด่นในเรื่องของความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรัย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ 

3. เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และเกษตรกรผู้ปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

4. เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ที่มีไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ วิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและหันมาเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จแทนการนั่งกินในร้านมากขึ้น เนื่องจากเป้าหมายการลงทุนครั้งนี้จะเน้นการขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋เพิ่มเติมในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  'โอ้กะจู๋' ฝันเล็กที่ยิ่งใหญ่ 

ทั้งนี้ OR ข้ามาลงทุนใน โอ้กะจู๋ ด้วยการลงทุนในสัดส่วน 20% หรือมูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งมีการตั้งเป้าขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋เพิ่มเติมในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น รวมถึงการจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และภาคเหนือ โดยเบื้องต้นมีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นแล้ว ระหว่างบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR กับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด หรือ โอ้กะจู๋

โอ้กะจู๋    

  • โอ้กะจู๋ร้านผักออร์แกนิกแบรนด์ดังจากเชียงใหม่ น่าสนใจแค่ไหน?

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักจุดเริ่มต้นของธุรกิจโอ้กะจู๋ร้านอาหารที่ชูจุดเด่นวัตถุดิบผักออร์แกนิก มารังสรรค์เป็นเมนูจานเด็ดที่วันนี้ครองใจกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ เมื่อความสนใจเรื่องของเกษตรกรรมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับประสบการณ์การไปทัศนศึกษาและเรียนที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้สองคูหูเพื่อนสนิทอู๋ กะ โจ้ปิ๊งไอเดียเริ่มปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ ไม่พึ่งสารเคมี และนำผลผลิตที่ได้ไปประกอบอาหารในครอบครัว และมีเพื่อนเก่าอย่างต้องเข้ามาเสริมทัพให้แกร่งยิ่งขึ้น

จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่แฝงไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ผลักดันให้เกิดการต่อยอดเป็นร้านคาเฟ่เล็กๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Farm to Table สาขาแรก คือสาขาสันทราย จนกระทั่งวันนี้ขยายสาขาไปแล้วรวมทั้งหมด 14 สาขา ใน 2 จังหวัด ได้แก่ 

  • เชียงใหม่ 2 สาขา ได้แก่ สันทราย และ Nim City Daily 
  • กรุงเทพฯ 12 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์ ซอย 7, สยามสแควร์วัน, เดอะ เซอเคิล ราชพฤกษ์, โครงการดาดฟ้า ลาซาล, สยามสแควร์ ซอย 2, เดอะ พาซิโอ พาร์ค, SB Design Square พระราม 2, บีทีเอส เสนานิคม, ลาดพร้าว 97, เพชรบุรี-เอกมัย, มาร์เก็ต วิลเลจ รังสิต และเดอะ คริสตัล เอกมัน-รามอินทรา 

โอ้กะจู๋

ไม่เพียงเท่านั้นปัจจุบันโอ้กะจู๋ยังมีการขยายพื้นที่ปลูกผักเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีแปลงผักอยู่ 4 ที่ ตรงสันทราย ดอยสะเก็ด และสารภี ทั้งหมด 200 กว่าไร่อยู่ในเชียงใหม่หมดเลย ผักสลัด 20 กว่าชนิดเราปลูกเองหมดเลย แต่ผักกินผลไม้เรามีพันธมิตรช่วยปลูกให้ เช่น แตงกวา แครอท บีทรูท ฟักทอง ฯลฯ ก่อนมากรุงเทพฯ เราก็ขึ้นไปที่แม่กลาง ตรงดอยอินทนนท์ ส่งเสริมให้เกษตรกรทิ้งสารเคมีมาปลูกแบบอินทรีย์ แต่ดอกไม้กินได้ผมปลูกเอง

ซึ่งในส่วนของแหล่งผลิตวัตถุดิบคุณภาพหลักๆ นี้ ต้องรอดูความเคลื่อนไหวต่อไปของโอ้กะจู๋ว่าจะมีการขยายเพื่อรองรับการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นหลังจาก OR เข้ามาซื้อหุ้นหรือไม่ อย่างไร? เนื่องจากแน่นอนว่าความต้องการจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาลในอนาคต

  • ส่องรายได้โอ้กะจู๋เติบโตแค่ไหน?

ทั้งนี้ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุโอ้กะจู๋หรือที่ดำเนินธุรกิจในนาม บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด นั้น เริ่มจดทะเบียนในฐานะบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 10 ..2557 หรือเป็นระยะเวลาเกือบ 7 ปีแล้ว โดยทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 100 ล้านบาท ด้วยการถือหุ้นจาก 3 รายหลักๆ 

หากดูในส่วนของงบกำไรขาดทุน พบว่าปี 2562 โอ้กะจู๋ ทำรายได้รวมไปกว่า 643.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ากว่า 451.49 ล้านบาท หรือคิดเป็น 254.20% ซึ่งโกยกำไรไปราว 79.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 68.04 ล้านบาท หรือ 577.24% 

โอ้กะจู๋

ต้องยอมรับว่า วันนี้กระแสตอบรับร้านอาหารแบรนด์นี้ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง บางช่วงจำเป็นต้องสำรองที่นั่ง เนื่องจากลูกค้าค่อนข้างแน่น โดยทางร้านมีการแบ่งสัดส่วนไว้ให้สำรองการจองโต๊ะ 25% และอีก 75% เปิดให้กับลูกค้าที่ Walk in เข้ามา 

ขณะที่จุดเด่นอยู่ที่เมนูอาหารที่ชูวัตถุดิบผักสดๆ ใหม่ๆ จากฟาร์ม ก็นำมารังสรรค์เป็นเมนูทั้งเครื่องดื่มและเมนูอาหาร ซิกเนเจอร์ เช่น ซี่โครงสะพานโค้ง ที่เสิร์ฟมาพร้อมผักออร์กนิก, เลดี้ ริบส์ โอ้กะจู๋, สลัดผลไม้ สลัดเมืองเหนือ และน้ำผักสกัดเย็น เป็นต้น ขณะเดียวกันยังมีการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย และออกโปรโมชั่นอิงกับเทศกาลต่างๆ อีกทั้งยังมีการออกบัตรสมาชิกเพื่อรับคูปองสมนาคุณต่างๆ ด้วย 

โอ้กะจู๋

อย่างไรโอ้กะจู๋นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามอง เพราะไม่เพียงแต่การจับเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่มาก่อนกาล และเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา ขณะที่อนาคตธุรกิจร้านอาหารประเภทนี้จะได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอีกจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อีกหนึ่งแนวรบต่อจากนี้คือจำนวนสาขาที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และสามารถเจาะตลาดได้มากขึ้น เนื่องจากทำเลสถานีบริการน้ำมันที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายขึ้น 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจโอ้กะจู๋กรุงเทพธุรกิจ2กรมพัฒนาธุรกิจการค้า