UNHCR จี้ช่วยโรฮิงญากลางอันดามันด่วน

UNHCR จี้ช่วยโรฮิงญากลางอันดามันด่วน

UNHCR เรียกร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่กลุ่มผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ตกอยู่ในทุกขภัยติดค้างกลางทะเลอันดามัน

นายอินดริกา  รัตวัตติ ผู้อำนวยการสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา UNHCR ได้รับรายงานผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันตัวเลขที่แน่นอน ตกอยู่ในทุกขภัยติดค้างบนเรือเดินสมุทร ผู้ลี้ภัยเล่าว่าได้ออกเดินทางจากเมืองคอกซ์บาซาร์และเทคนาฟ ประเทศบังกลาเทศ เมื่อประมาณ 10 วันก่อน หลายคนตกอยู่ในสภาพที่อ่อนแอและทรมานจากการขาดน้ำอย่างรุนแรง เราเข้าใจว่ามีผู้ลี้ภัยบางคนได้เสียชีวิตลงและอัตราการเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ผู้ลี้ภัยได้บอกอีกว่าอาหารและน้ำบนเรือนั้นขาดแคลนมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว และผู้โดยสารหลายคนกำลังล้มป่วย จากรายงาน เรือได้ลอยเคว้งอย่างไม่มีจุดหมายอยู่กลางทะเลมานานกว่าหนึ่งอาทิตย์ตั้งแต่เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้ จนขณะนี้เรายังไม่สามารถยืนยันจำนวนหรือตำแหน่งของผู้ลี้ภัยที่แน่ชัดได้

แม้ว่าจะขาดข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งของผู้ลี้ภัย  UNHCR ได้แจ้งเตือนหน่วยงานต่างๆ ของประเทศที่มีอาณาเขตทางทะเลที่เกี่ยวข้องและขอความช่วยเหลือในการค้นหาและกู้ชีพอย่างเร่งด่วนหากพบเรือดังกล่าวในเขตความรับผิดชอบ การช่วยเหลือโดยฉับพลันมีความจำเป็นอย่างมากเพื่อช่วยชีวิตและป้องกันโศกนาฏกรรมอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น ดังเช่นตลอดมา 

การช่วยชีวิตผู้คนคือความสำคัญลำดับแรก เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้กฎหมายทะเลระหว่างประเทศและธรรมเนียมปฏิบัติทางทะเลที่มีมาอย่างยาวนาน การกู้ชีพบุคคลที่ตกอยู่ในทุกขภัยในทะเลควรเป็นไปตามข้อตกลงโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติหรือสถานะทางกฎหมาย เราขอเรียกร้องให้ทุกรัฐบาลช่วยระดมกำลังในการค้นหาและช่วยชีวิต พร้อมกับนำผู้ลี้ภัยขึ้นฝั่งโดยทันที

UNHCR พร้อมให้การสนับสนุนทุกรัฐบาลในภูมิภาคในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นและอำนวยการมาตรการกักกันเพื่อเฝ้าระวังโรคในอีกไม่กี่วันข้างหน้าสำหรับผู้ลี้ภัยที่ได้ขึ้นฝั่ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบด้านสาธารณสุข

การที่ผู้ลี้ภัยและผู้อพยพยังคงตกอยู่ในเส้นทางที่มีความเสี่ยงภัยสูง เป็นการเน้นย้ำถึงความจำเป็นของความร่วมมือในระดับภูมิภาคอย่างรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือออกค้นหา กู้ชีพ และพาพวกเขาขึ้นฝั่ง