‘วัคซีนเข็มแรก’ดราม่าการเมืองเกาหลีใต้

‘วัคซีนเข็มแรก’ดราม่าการเมืองเกาหลีใต้

เกาหลีใต้ไม่ได้มีดีแค่ดราม่าซีรีส์ เรื่องฉีดวัคซีนโควิดก็เป็นดราม่าการเมืองได้เหมือนกัน

วันศุกร์ (26 ก.พ.) นี้ เกาหลีใต้จะเริ่มฉีดวัคซีน แม้ไม่ใช่กลุ่มแรกที่ต้องฉีด แต่นักการเมืองก็ปะทะคารมกันตลอดสัปดาห์ว่า ใครควรฉีดเป็นเข็มแรก นักการเมืองฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมุน แจอิน ถลกแขนเสื้อฉีดก่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งตัวมุนเองพร้อมกับนักการเมืองคนอื่นๆ ทั้งจากพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างเคยพูดว่ายินดีที่จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก แต่ต่อมาสำนักประธานาธิบดีแถลงว่า ประธานาธิบดีจะยังไม่ฉีด เนื่องจากประชาชนไม่ได้กังวลมากนัก

สัปดาห์ก่อน ยู ซองมิน อดีต ส.ส.ฝ่ายค้านท้าทายผ่านโซเชียลมีเดียว่า ประธานาธิบดีมุนต้องฉีดวัคซีนเป็นคนแรกเพื่อขจัดความไม่ไว้ใจวัคซีน ต่อมา ส.ส.พรรคของมุนโต้ว่า ประมุขของรัฐไม่ใช่หนูทดลอง ขณะที่จอง ชองแร ส.ส.พรรครัฐบาลโพสต์เฟซบุ๊ค “นี่เป็นการล้อเลียนและดูหมิ่นผู้นำประเทศ”

วันนี้ (25 ก.พ.) วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชุดแรกถูกแจกจ่ายไปยังคลินิกเพื่อเตรียมการฉีดแล้ว นายกรัฐมนตรีชอง เซกยุน ต้องโดดมาร่วมวง ประณามการโต้เถียงกันเรื่องประธานาธิบดีควรฉีดเป็นคนแรก โดยโพสต์เฟซบุ๊คปรามว่า ไม่ควรนำการฉีดวัคซีนมาเป็นเครื่องมือสร้างความขัดแย้งทางการเมือง และวิงวอนให้ประชาชนไว้ใจในรัฐบาล เข้ามามีส่วนร่วมฉีดวัคซีนอย่างแข็งขัน

“ภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าประชาชนไม่ไว้ใจวัคซีนแล้วไม่ยอมมาฉีด” นายกฯ ชองกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ด้านผลการสำรวจของรัฐบาลระบุ ผู้ที่มีสิทธิได้รับวัคซีนกว่า 90% ต้องการฉีด

นายจอง อึนคย็อง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี แถลงเมื่อวันพุธ (24 ก.พ.) ว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่มองว่าคนที่ฉีดวัคซีนเป็นหนูทดลอง เพราะผลวิจัยชี้ชัดอยู่แล้ว

ข้อค้นพบเบื้องต้นในสกอตแลนด์ พบว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศลดความเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลได้จริง วัคซีนทั้งของไฟเซอร์-ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อรุนแรง