'วิษณุ'เผยหาก'อุทธรณ์'ยกฟ้อง'แกนนำกปปส.'รอดคุกมีลุ้นหลุดโทษแบนทางการเมือง

'วิษณุ'เผยหาก'อุทธรณ์'ยกฟ้อง'แกนนำกปปส.'รอดคุกมีลุ้นหลุดโทษแบนทางการเมือง

"วิษณุ" ยก "รธน." กำหนดสิ้นสุดความเป็น "รมต." แม้คำพิพากษาจำคุก ยังไม่ถึงที่สุด ชี้ หากศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ต้องพ้น "ส.ส." ด้วย แต่ถ้า "ศาลอุทธรณ์" ยกฟ้อง ไม่ต้องจำคุก หากไม่ถูกตัดสิทธิการเมือง ลงสนามเลือกตั้งครั้งหน้าได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำคุกแกนนำกปปส. โดยมี 3 รัฐมนตรี รวมอยู่ด้วยว่า เป็นธรรมดาที่ทราบกันอยู่แล้วรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัด ในเรื่องของการพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัวตามมาตรา 170 โดยตามรัฐธรรมนูญจะต้องโยงกับกฎหมายหลายมาตรา โดย .170 (4) ระบุว่าความเป็นรัฐมนตรีย่อมสิ้นสุดลงตามเป็นการเฉพาะตัว เมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (7) ที่ระบุถึงการต้องคำพิพากษาให้จำคุก ดังนั้น เมื่อศาลพิพากษาให้จำคุก ไม่ว่าจะถึงที่สุดหรือไม่ แต่รัฐธรรมนูญให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงอย่างชัดเจน

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนผู้ที่เป็นส.. นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยมีบัญญัติไว้ในมาตรา 101 (13) หากศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุดให้จำคุก ก็จะยังไม่พ้น แต่จะมีเหตุอื่นเข้ามา เช่น ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง ก็จะโยงไปถึงการเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งมาตรา 96 (2) ที่ระบุว่าหากเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าคดีจะถึงที่สุดหรือไม่ ก็จะพ้นจากความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยส่วนบุคคลที่ศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง โดยหลักแล้วการจำคุกก็ยังไม่ถึงที่สุด สิทธิเลือกตั้ง ก็ไม่ถูกเพิกถอนจึงยังไม่พ้นจากความเป็นส.. แต่ก็มีเหตุอื่นแทรกเข้ามาอีกว่า หากถูกจำคุกตามคำพิพากษาของศาล และมีหมายของศาลให้จำคุก กรณีเช่นนั้นก็จะพ้นด้วย แต่ตนไม่ทราบว่าใครเข้าข่ายดังกล่าวบ้าง

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของส.. บัญชีรายชื่อ ต้องมีการเลื่อนลำดับขึ้นมา ช้าหรือเร็วจะมีผลต่อการประชุมสภาฯ เนื่องจากกำลังจะปิดสมัยประชุม ถ้าเลื่อนเร็วก็เข้ามาทำหน้าที่ได้เร็วอย่างน้อยถ้าเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญก็จะได้ทำหน้าที่ได้ แต่ถ้ายังไม่เลื่อนขึ้นมา ก็ยังไม่ถือเป็นส.. ส่วนส.. เขตก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หากกกต. สงสัยก็จะเหมือนกรณีของนายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะการเลือกตั้งแบบเขตจะต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง กรณีของนายเทพไทก็ถือเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับกรณีตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อว่างลง จำเป็นจะต้องรีบแต่งตั้งใหม่หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ยากอะไรเนื่องจาก รมว.ศึกษาธิการ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการอยู่ 2 คนครม. เคยมีมติไปแล้วว่าหากรัฐมนตรีว่าการไม่อยู่ ก็ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการ รักษาการตามลำดับ ส่วนรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครม. เคยมีมติในเมื่อกระทรวงนี้ไม่มีรัฐมนตรีช่วย ก็ให้รมว.ศึกษาธิการรักษาการแทนเป็นอันดับแรก และรมว.วัฒนธรรม รักษาการเป็นอันดับสอง ในกรณีนี้รมว. วัฒนธรรมจะเป็นผู้รักษาการ จนกว่าเมื่อมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้วนายกรัฐมนตรีอาจจะสั่งการเป็นอย่างอื่นได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เอกสิทธิ์ส..ในสมัยประชุมสภา สามารถคุ้มครองผู้เป็นส..ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าใช้ คำว่าเอกสิทธิ์ เนื่องจากมีเรื่องของเอกสิทธิ์ กับ ความคุ้มกัน คำว่าเอกสิทธิ์หมายถึงการพูดในสภาแล้วไม่ผิด คือเฉพาะเรื่องการพูดเรื่องเดียว แต่ถ้าเป็นเหตุชกกันก็ไม่มีเอกสิทธิ์ ส่วนความคุ้มกันหมายความว่า ในสมัยประชุมจะนำตัวไปดำเนินคดีอะไรไม่ได้ถ้าปิดสมัยประชุมทำได้ โดยความคุ้มกัน มีกระบวนการ ไม่ได้มาโดยอัตโนมัติ

เมื่อถามว่า กรณีที่ถูกจำคุก แล้วยังจะสามารถขอความคุ้มกันได้อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าได้

เมื่อถามว่า การเข้าเรือนจำแล้ว จะถือว่าสิ้นสภาพความเป็นส.. เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเพียงเท่านั้นยังไม่ เพราะยังอยู่ระหว่างอุทธรณ์ และยังไม่ได้ถูกจำคุกโดยหมายของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนที่เป็นส.. แล้วเข้าเรือนจำ ยังไม่ถือว่าสิ้นสภาพการเป็นส.. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตน ไม่แน่ใจว่าเป็นการถูกจำคุกโดยหมายของศาลหรือไม่ เพราะอาจเป็นการควบคุมตัวธรรมดา หากเขาอ้างความคุ้มกันขึ้นมาก็ต้องปล่อยตัว เพราะถือว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการอุทธรณ์

เมื่อถามว่า หากเป็นการเข้าเรือนจำโดยหมายของศาล การคุ้มครองในฐานะของส.. ก็จะหมดไปเลยใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่

เมื่อถามว่า กรณีนางทยา ทีปสุวรรณ ที่ถูกตัดสินให้รอลงอาญา ในขณะที่มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี หากสุดท้ายศาลพิพากษาแก้ประเด็นการตัดสิทธิทางการเมือง นางทยา จะกลับมามีสิทธิทางการเมืองอีกได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ แต่ในขณะนี้ถือว่าถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำตัดสินเป็นอย่างอื่น

เมื่อถามว่า ในกรณีคนเป็นส.. ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง5ปี จะสามารถอุทธรณ์ในประเด็นถูกตัดสิทธิทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การเป็นส..ขาดแล้วก็ขาดไป แต่เรื่องสิทธิทางการเมืองถ้าศาลพิพากษาว่าไม่เพิกถอนสิทธิทางการเมืองก็จะกลับมา นี่คือความรุนแรงของรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน

เมื่อถามว่า แม้จะยื่นอุทรณ์แล้วสิทธิกลับมา แต่ไม่สามารถคืนสภาพส..ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช่ แม้กระทั่งรัฐมนตรีก็เช่นกัน ถูกจำคุกแต่ไม่ถึงที่สุดก็พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ถ้าต่อมาศาลยกฟ้อง ไม่จำคุก ก็แปลว่าไม่จำคุกเท่านั้น แต่ความเป็นรัฐมนตรีจะ ไม่กลับมา นี่คือยาแรงของรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากในอนาคต บุคคลเหล่านี้จะกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะต้องดูต่อไปว่า เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ บุคคลเหล่านั้นจะมีสิทธิ์หรือไม่เช่น กรณีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หากศาลอุทธรณ์มีคำตัดสินว่าไม่ตัดสิทธิเลือกตั้ง ความเป็นส.. สิ้นสุดลงเวลานี้ แต่สามารถสมัครในคราวหน้าได้