อนุทิน ชี้ ยังไม่รู้ นายกฯ ฉีด 'วัคซีนโควิด' วันไหน โยน อนุฯ จัดการวัคซีน เคาะ

อนุทิน ชี้ ยังไม่รู้ นายกฯ ฉีด 'วัคซีนโควิด' วันไหน โยน อนุฯ จัดการวัคซีน เคาะ

"อนุทิน" ระบุไม่รู้วันฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรก พร้อมนายกรัฐมนตรี โยนอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนเคาะวัน ขณะที่เอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด ต้องขอขึ้นทะเบียนจาก อย.ให้ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่ขอระบุวันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และตัวเอง จะฉีดวัคซีนโควิดวันไหน หลังมีข่าวว่า จะฉีดวัคซีนในวันที่ 27 หรือ 28 ก.พ.นี้ ตามที่เคยประกาศไว้ เรื่องนี้มอบให้ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน เป็นผู้กำหนดวัน เพื่อป้องกันคำครหา ทั้งเรื่องการแย่งวัคซีนประชาชน หรือให้ประชาชนฉีดก่อนเป็นหนูทดลอง

แม้ว่าผู้นำทั่วโลกจะฉีดวัคซีนกันหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ เนื่องจากตัวเอง และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่จัดหาวัคซีน เพื่อนำมาฉีดให้ประชาชนเท่านั้น หลังจากนี้การฉีดวัคซีน เป็นเรื่องของแพทย์ที่จะเป็นผู้พิจารณา

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีนำเข้าวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า 117,000 โดส เป็นส่วนหนึ่งในสัดส่วนของวัคซีนที่ไทยสั่งซื้อจากบริษัทรวม 61 ล้านโดส เป็นความพยายามที่นอกเหนือจากภารกิจปกติของกระทรวง ซึ่งได้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้พยายามเจรจาจนได้มา เพื่อเป็นแผนสำรอง ลบข้อครหาที่ว่ากระทรวงดำเนินการล่าช้า ไม่มีแผนสำรองวัคซีน และผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ พยายามเจรจาจนได้มา เพื่อเป็นแผนสำรองลบข้อครหาที่ว่ากระทรวงดำเนินการล่าช้า ไม่มีแผนสำรองวัคซีน

"ส่วนจะนำเข้ามาจากประเทศไหน ไม่ใช่ประเด็น แต่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ขณะที่ภาคเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ได้ แต่ต้องดำเนินการตามกระบวนการขอขึ้นทะเบียนจาก อย.ให้ถูกต้อง" นายอนุทิน กล่าว