'จุรินทร์' สั่งฝ่ายกฎหมาย ปชป.ช่วย 'กปปส.' ประกันตัวชั้นอุทธรณ์

“จุรินทร์” ให้กำลังใจแกนนำ-แนวร่วม กปปส.ถูกดำเนินคดี สั่งฝ่ายกฎหมาย "ประชาธิปัตย์" ช่วยประกันตัวชั้นอุทธรณ์ ไม่หวั่นกระแสยึดโควต้ารัฐมนตรี โยนนายกฯ ตัดสิน

วันที่ 25 .. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุกแกนนำและแนวร่วม กปปส.ว่า ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีทุกๆ คนในส่วนที่เป็นสมาชิกของพรรค จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนไม่อยู่ในฐานะที่จะไปชี้ได้ล่วงหน้าว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง คงเป็นหน้าที่ของกลไกที่เป็นผู้ชี้ตามกฎหมายจะได้ชี้ออกมาต่อไปว่าผลที่ตามมา แต่เบื้องต้นที่สำคัญที่สุดเฉพาะหน้าเวลานี้ จะต้องขอประกันตัวออกมา เพื่อให้ทุกคนได้ออกมาดำเนินการตามขั้นตอนในการสู้คดีต่อไปในชั้นอุทธรณ์ เพราะขณะนี้เป็นเพียงศาลชั้นต้น

"ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้มอบหมายให้ นายราเมศ รัตนะเชวง หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคได้ดำเนินการ โดยได้เตรียมการตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และในเช้าวันนี้ก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพิ่มเติมไปแล้ว"นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของรัฐมนตรีที่มีความชัดเจนอยู่แล้วว่าจะต้องพ้นจากตำแหน่งนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะดำเนินการต่อไปอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ในพรรคจะต้องพิจารณาต่อไป เพราะขณะนี้ในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่ช่วงนี้ควรเป็นเรื่องที่ต้องช่วยให้ได้ประกันตัวออกมาก่อน ส่วนการพิจารณาจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการของข้อบังคับพรรคอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาเรื่องโควตารัฐมนตรีแต่ละภาคอย่างไร นายจุรินทร์ ระบุว่า "ยังไม่ขอตอบในรายละเอียดแต่ว่าพรรค ก็มีกระบวนการในการพิจารณาอยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีความกังวลที่จะถูกทวงโควตาคืนหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีความกังวลอะไร เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณใดๆ ในขณะนี้ ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้นไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ นายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้พิจารณาว่าจะเป็นอย่างไรจะไม่ขอพูดลึกลงไปในรายละเอียด เพราะว่าไม่อยู่ในฐานะที่จะไปนับหนึ่งอะไรได้ยกเว้นในส่วนของพรรค

นอกจากนี้นายจุรินทร์ได้โพสต์ภาพขณะเดินทางไปที่เรือนจำกลางกรุงเทพ พร้อมข้อความระบุว่า "ไปเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับพี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ ทุกคน... ที่เรือนจำกลางกรุงเทพมหานครมาครับ"

161424472680

161424473590