เฟดชี้ศก.สหรัฐฟื้นตัวแบบ K-shaped

เฟดชี้ศก.สหรัฐฟื้นตัวแบบ K-shaped

เฟดชี้ศก.สหรัฐฟื้นตัวแบบ K-shaped ยังห่างไกลจากเป้าหมายจ้างงาน-เงินเฟ้อ

นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อของเฟด พร้อมระบุว่า นโยบายการเงินยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นางเบรนาร์ด กล่าวในการประชุมทางไกลซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดว่า “เศรษฐกิจในทุกวันนี้ยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของเราทั้งในด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อ และอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเหล่านี้อย่างยั่งยืน”

“การจ้างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับก่อนที่โควิด-19 จะแพร่ระบาดอยู่ประมาณ 10 ล้านตำแหน่ง นอกจากนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 ยังสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมในหลายภาคส่วน อีกทั้งส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนทำงาน ภาคธุรกิจ รัฐต่างๆ และท้องถิ่น จนทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอยู่ในลักษณะ K-shaped” นางเบรนาร์ดกล่าว พร้อมระบุว่า อัตราว่างงานที่แท้จริงในขณะนี้ใกล้จะแตะระดับ 10%

นอกจากนี้ นางเบรนาร์ดกล่าวว่า กรอบนโยบายการเงินแบบใหม่ของเฟดซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อโดยเฉลี่ย 2% นั้น จะช่วยให้เฟดสามารถหลีกเลี่ยงการคุมเข้มนโยบายการเงินก่อนเวลาอันควร และยังช่วยให้เฟดบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพด้วย

ในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 26-27 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และประกาศว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (เอ็มบีเอส) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน