‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ที่ 30.03บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’วันนี้เปิดตลาด ‘อ่อนค่า’ที่ 30.03บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวและบอนด์ยีลด์ฟื้นตัวที่1.38% รับข่าววัคซีนไม่ต้องกลับไปล็อกดาวน์ แต่ตลาดทุนฝั่งเอเชียผันผวนตามข่าวลบของแต่ละประเทศ จับตาทิศทางของหุ้นเอเชีย มองการปรับฐานยังไม่จบกดดันอารมณ์การลงทุนในสกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาท

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์(SCBS) เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.05 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.95-30.15 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวในช่วงคืนที่ผ่านมา นำโดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการกลับมาเปิดทำการใหม่ของภาคธุรกิจ(Reopening) และความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ให้ความมั่นใจว่าจะไม่ผ่อนการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้เงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูงเร็วในอนาคต แรงบวกเหล่านี้หนุนให้ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐและดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวบวกขึ้น 1.14% และ 0.46% ตามลำดับ

ส่วนในฝั่งสินทรัพย์ปลอดภัย บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีขยับขึ้น 4bps มาที่ระดับ 1.38% โดยมีทั้งบริษัทเอกชนและกองทุนต่าง เข้ามาทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เนื่องจากมองว่าวัคซีนจะทำให้ไม่ต้องกลับไปล็อกดาวน์อีกต่อไป ส่วนเงินดอลลาร์โดยรวมแข็งค่าเมื่อเทียบกับเยนญี่ปุ่น (JPY) 0.7% แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) และดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) 0.4 ถึง 0.9% เพราะแรงหนุนหลักจากแนวโน้มราคาสินค้าโภคภัณฑ์ขาขึ้น และราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวได้ในระดับสูง 63.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้านเงินบาทยังคงซื้อขายในกรอบแคบโดยไม่ได้มีสภาพคล่องในตลาดมาก ผู้ส่งออกและนำเข้ากลับมาในตลาดบนปริมาณการซื้อขายที่ใกล้เคียงกัน ด้านนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้มั่นใจว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อเนื่องมากเหมือนช่วงต้นปี ขณะที่ตลาดทุนในฝั่งเอเชียก็ผันผวนด้วยข่าวลบของแต่ละประเทศ วันนี้จึงต้องจับตาทิศทางของหุ้นเอเชียประกอบด้วย มองว่าถ้าการปรับฐานยังไม่จบก็จะกดดันอารมณ์การลงทุนในสกุลเงินเอเชียรวมถึงเงินบาทไปพร้อมกัน

นายพูน พานิชพิบูลย์  นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มเงินบาทจะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบเดิมต่อ เนื่องจากยังขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่ๆ ที่จะทำให้ค่าเงินเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน ทั้งนี้ อาจเริ่มเห็นการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น หลังความผันผวนในตลาดการเงินเริ่มลดลง หลังจากที่ประธานเฟดเน้นย้ำถึงการไม่เร่งรีบปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน

โดยต้องจับตาฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่อาจเริ่มทยอยกลับเข้าสู่ตลาดทุนไทยในระยะสั้น แต่ทว่า เงินบาทจะไม่แข็งค่าไปมาก เพราะฝั่งผู้นำเข้า ก็รอจังหวะเข้าซื้อเงินดอลลาร์ หากเงินบาทแข็งค่าหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ โดยเฉพาะในช่วง 29.90-29.95 บาทต่อดอลลาร์

ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 29.95-30.05 บาทต่อดอลลาร์