'ดร.อนันต์ชัย' แนะปลูกกัญชาให้เป็น ต้องรู้เรื่องกฎหมาย นัดเสวนา 5-7 มี.ค.64

'ดร.อนันต์ชัย' แนะปลูกกัญชาให้เป็น ต้องรู้เรื่องกฎหมาย นัดเสวนา  5-7 มี.ค.64

ดร.ภก.อนันต์ชัย ชี้ปลูกกัญชาให้เป็นต้องรู้เรื่องกฎหมาย พบกัน “กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จ.บุรีรัมย์ 5-7 มี.ค.64


วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ผู้คร่ำหวอดในเรื่องกัญชา ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการเเพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมกัญชงกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นเเนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ภายในงานประกอบไปด้วย นิทรรศการทีชีวิตกับกัญชาเเละกัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน เปิดตำรับยา อาหาร เวชสำอาง ก้าวเเรกกัญชาจากการคลายล็อก


ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน กล่าวว่า การเสวนากัญชากัญชง กับวิทยากรที่ดีสุดของประเทศ ผมจะมาบรรยายเรื่อง กฎหมายยาเสพติดกับอนาคตประเทศไทย ในวันงาน จะให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนผู้สนใจจะปลูกต้องทำอย่างไรถึงจะถูกกฎหมาย เริ่มตั้งแต่การรวมตัวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมกันขออนุญาตกับเกษตรอำเภอ แล้วมาจับมือร่วมกันปลูกกับ รพสต.หรือหน่วยงานของรัฐ การสร้างโรงเรือน ทำอย่างไร ทำไมต้องไปขออนุญาตปลูกกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปลูกแล้วใครรับซื้อ ปลูกผิดกฎหมายอย่างไร และที่สำคัญที่สุดต้องศึกษาเรื่องกฎหมาย รวมไปถึงการปลูกกัญชา 6 ต้น สำหรับพี่น้องเกษตรกร ปลุกอย่างไร อยากให้มาฟัง จะได้เข้าใจตรงกัน ไม่ใช่จะฟังตามข่าวสารในโซเชี่ยล ว่าปลูกผิดกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่ปลดล็อก สุดท้ายพี่น้องประชาชนสนใจปลูกกัญชงและกัญชาสับสน

ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องการขออนุญาตปลูก ครอบครอง งานนี้ยังได้เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา มาร่วมสัมมนาเรื่อง การกำกับดูเเล การนำกัญชงเเละกัญชงไปใช้ประโยชน์ภายใต้กฎหมายใหม่ และสถาบันกัญชาทางการเเพทย์ จะบอกขอบเขตการทำงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับกัญชงเเละกัญชา


ทั้งนี้ภายในงานยังประกอบไปด้วย จุดรับบริการตรวจรักษาฟรีที่คลีนิคกัญชาทางการเเพทย์เเบบบูรณาการ รวมไปถึงการนำนวัตกรรมกัญชงสร้างมูลค่าด้วยภูมิปัญญาคนไทย ที่สำคัญที่การจัดเเสดงสินค้าผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ที่สำคัญได้เรียนรู้เพื่อต่อยอดกับเวิร์กชอป กัญชา กัญชง ฟรีทุกวัน 
“วันที่ 5-7 มีนาคม 2564 ผมมั่นใจไปงานนี้เข้าใจเรื่องการปลูกกัญชาแน่นอน ” ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าว