อาหารเสริมเติมศักยภาพ   เขตพัฒนาพิเศษEEC

หากจะเปรียบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือEECกับร่างกายมนุษย์แล้ว ก็จะเหมือนกับการเลี้ยงเด็กที่พ่อแม่ทุกคนย่อมมีความคาดหวังให้ลูกมีความสมบูรณ์ทั้งในด้านกายภาพและความคิด เพื่อที่จะได้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีศักยภาพและความมั่นคง

สำหรับ EEC ที่จัดตั้งขึ้นโดยมติคณะรัฐมนตรีในเดือนพ.ย. พ.ศ. 2558 ถ้านับจนถึงวันนี้ EEC ก็ได้เติบโตผ่านมาแล้วกว่า 5 ปี ถือเป็นช่วงอายุวัยแรกเกิด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องให้ความสำคัญกับพัฒนาการทางด้านกายภาพ และการพัฒนาทักษะต่างๆที่จำเป็นเพื่อการอยู่รอดและเติบโต พัฒนาการช่วงนี้จึงมีความสำคัญกับทิศทางการพัฒนาของ EEC ในอนาคตเป็นอย่างมาก แล้วเราควรจะเน้นการพัฒนาด้านไหนของ EEC บ้าง อาหารเสริมอะไรบ้างที่ EEC ควรได้รับเพิ่มเติมในช่วงนี้

พัฒนาการ 3Bs (Bone, Blood และ Brain)  1. Bone หรือ กระดูก เปรียบเสมือนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ครอบคลุมระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆที่จำเป็นในพื้นที่ ได้แก่ ระบบการคมนาคมขนส่ง (ถนน ราง น้ำ อากาศ) ระบบไฟฟ้า น้ำประปา และระบบเครือข่ายดิจิทัล ตลอดจนการบริการขั้นพื้นฐาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสังคมของพื้นที่ อาทิ พัฒนาการของชุมชน และการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐาน และมีความแข็งแกร่งพร้อมรับการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

2. Blood หรือ เลือด ที่ไหลเวียนอยู่ภายในร่างกาย เปรียบเสมือนกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆในพื้นที่ต้องมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของสินค้าบริการและการเคลื่อนที่ของคน โดยกิจกรรมเหล่านั้นต้องไหลเวียนอย่างเป็นจังหวะและเพียงพอผ่านโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่เขต EEC ที่จะต้องมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ (Seamless) เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่สามารถทำให้ร่างกายเติบโตอย่างสมบูรณ์

3. Brain หรือ สมอง ที่ประกอบด้วยเซลล์ประสาทมากมาย มีหน้าที่สำคัญในการควบคุมและสั่งการอวัยวะต่างๆในร่างกาย จึงเปรียบได้กับหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ โดยทุกฝ่ายจำเป็นต้องร่วมมือกันเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันอย่างสมดุล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเขต EEC ให้เติบโตสู่ความสำเร็จ

เพื่อให้พื้นที่ EEC มีพัฒนาการที่ดีเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมรองรับการลงทุนจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทชั้นนำข้ามชาติ ทั้ง 3Bs ของ EEC จึงจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมหรือวิตามินที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อพัฒนาการ ดังนี้วิตามิน 3Is (Investment, Incentive และ Integrity  ได้แก่ 1. Investment หรือ การลงทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเทคโนโลยี เพื่อทำให้ Bone ของพื้นที่ EEC มีความพร้อมรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ

2. Incentive หรือ สิทธิประโยชน์สำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เขต EEC เพื่อให้ Blood ไหลเวียน กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

3. Integrity หรือ ความสมบูรณ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ระหว่างทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ EEC เพื่อสนับสนุนพัฒนาการของ Brain โดยทุกฝ่ายจะต้องมีความเข้าใจที่ตรงกันและทำงานร่วมกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน

วิตามิน 3Is จะเป็นปัจจัยส่งเสริมที่ช่วยสนับสนุนความสามารถในการแข่งขัน สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ 3Bs ในพื้นที่ EEC เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมก้าวสู่การเป็น “World-Class Economic Zone" รองรับการลงทุนจากหลากหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยในอนาคต