คุก 'สุเทพ' 5 ปี - '3รัฐมนตรี' ไม่รอด! ศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 'คดี กปปส.'

คุก 'สุเทพ' 5 ปี - '3รัฐมนตรี' ไม่รอด! ศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 'คดี กปปส.'

คุก “สุเทพ” 5 ปี - 3รัฐมนตรีไม่รอด - ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกคดีกปปส. "ถาวร" คุก 5 ปี “ณัฎฐพล” 6 ปี 16 เดือน "ปอง-อัญชะลี" จำคุก 1 ปี ล้มการเลือกตั้ง ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ยึดสถานที่ราชการ บังคับคนหยุดงาน แต่ไม่ผิดฐานกบฏ

ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวก เดินทางมายังตามที่ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ กับพวกรวม 39 คน ฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ กรณีชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป บุกยึดสถานที่ราชการ ปิดกรุงเทพมหานคร (Shutdown Bangkok) ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร รวม 7 จุด

ขณะที่บรรยากาศในวันนี้ กลุ่มจำเลย ทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีประชาชนมารอมอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจ และมีกำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ โดยเพจในเฟซบุ๊ค”สื่อศาล”ซึ่งเป็นเพจที่ให้ข้อมูลข่าวสารของศาลยุติธรรมไปยังบุคลากรในองค์กรและสังคม ระบุ ในวันนี้ จะไม่มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษาแต่อย่าง

โดยร่วมกันมั่วสุมเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร กองกำลัง แบ่งหน้าที่กันกระทำก่อความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักรฐานเป็นกบฏ เพื่อล้มล้างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองทั้งอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ โดยร่วมกันยุยง ปลุกระดมให้ประชาชนทั่วประเทศกระด้างกระเดื่องร่วมชุมนุมขับไล่ ก่อความไม่สงบเพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง

รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเพื่อมิให้นายกรัฐมนตรีและ ครม.ชุดใหม่เข้าบริหารประเทศ ให้ข้าราชการระดับสูงรายงานตัวกับกลุ่ม กปปส. จากนั้น กปปส.จะแต่งตั้งคณะบุคคลเข้าบริหารประเทศเป็นรัฐบาลประชาชนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งจะออกคำสั่งแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและ ครม. โดยจะนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลเอง รวมทั้งจัดตั้งกองกำลังส่วนหนึ่งพร้อมอาวุธเข้าไปบุกยึดสถานที่ราชการและหน่วยงานสำคัญต่างๆ หลายแห่ง

เช่น ทำเนียบรัฐบาล สตช. บช.น. สำนักงานเขตหลักสี่ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เพื่อไม่ให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินได้ รวมทั้งการปิดกั้น ขัดขวางเส้นทางคมนาคมขนส่งเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 13 ม.ค.-2 มี.ค.57 พวกจำเลยได้บังอาจปิดกรุงเทพมหานคร (Bangkok Shutdown) ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร รวม 7 จุด ปิดกั้นเส้นทางการจราจร จัดตั้งกองกำลังรักษาพื้นที่ วางเครื่องกีดขวาง ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

โดยการกระทำของพวกจำเลยล้วนไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหารตามรัฐธรรมนูญ เหตุเกิดในกรุงเทพมหานคร และอีกหลายท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเกี่ยวพันกัน โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113, 116, 117, 135/1, 209, 210, 215, 216, 362, 364, 365 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2550 มาตรา 76, 152

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ในส่วนความผิดฐานกบฎและก่อการร้าย พฤติการณ์ชุมนุมไม่มีการใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลใด เพื่อล้มล้างการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ นิติบัญญัติ อำนาจบริหาร จึงไม่เป็นความผิดฐานกบฎ และก่อการร้าย

ส่วนข้อหาอื่นพิพากษาจำคุก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี พิพากษาจำคุก นายชุมพล จุลใส 9 ปี 24 เดือน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี นายอิสสระ สมชัย 7 ปี 16 เดือน นายถาวร เสนเนียม 5 ปี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ 4 ปี 8 เดือน

และพิพากษาให้ตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 5 ปี คือ นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ นายอิสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายสำราญ รอดเพชร และ นางทยา ทีปสุวรรณ

สำหรับนายสุเทพ และจำเลยรวม 26 คน ศาลตัดสินจำคุกแตกต่างกัน ตั้งแต่ 4 เดือน ไปจนถึง 9 ปี 24 เดือน ในความผิดฐานยุยงให้เกิดการหยุดงาน เพื่อบังคับรัฐบาล ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา ร่วมกันมั่วสุม 10 คนขึ้นไป ร่วมกันบุกรุกสำนักงานผู้อื่นในเวลากลางคืน ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น ร่วมกันกระทำการโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลเห็นว่า เป็นเพีนงผู้ร่วมชุมนุม หรือบางคนเป็นแกนนำ แต่กระทำความผิดน้อยกว่าบุคคลอื่น และไม่เคยปรากฏพฤติการณ์รุนแรง และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษ 2 ปี ประกอบด้วย พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ  (เสียชีวิตแล้ว) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์ นางสาวรังสิมา รอดรัศมี นายแก้วสรร อติโพธิ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายถวิล เปลี่ยนศรี  อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พลเอกปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ นายพิภพ ธงไชย นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นายสุภวัฒน์ สุปิยะพาณิชย์  (อยู่เรือนจำ) ฟังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง