นายกฯ รอสอบปม WHO อ้างจตุจักรแพร่โควิดอู่ฮั่น

นายกฯ รอสอบปม WHO อ้างจตุจักรแพร่โควิดอู่ฮั่น

นายกรัฐมนตรี ไม่ปิดกั้นนำเข้าวัคซีน รอสอบปม WHO อ้างจตุจักรแพร่โควิดอู่ฮั่น

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564เวลา 15.40 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2564 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.)ครั้งที่ 1/2564

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประธานการประชุม ก.ตร. กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีการนำเข้าวัคซีนล็อตแรก จากนั้นจะสู่ขั้นตอนบริหารจัดการ เพื่อจะไปฉีดให้ประชาชน และตามมาในล็อตต่อๆไป ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาอีกครั้ง เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นในระดับหนึ่ง จนกว่าที่เราจะฉีดได้ครบ ก็พยายามจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมและต่อเนื่องหลายอย่างมีการติดต่อ เจรจาเพิ่มเติมมากขึ้น 

ส่วนภาคเอกชนก็ยินดี ผมให้กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศไว้ชัดเจนว่าหากมีภาคเอกชนรายใดที่สามารถจะนำวัคซีนเข้ามาก็ขอให้มีหลักฐานเข้ามาแสดงให้เห็น ก็ยินดีที่จะให้มีความร่วมมือในการฉีดให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น และไม่ได้ปิดกั้นใครทั้งสิ้น เป็นของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งอะไรก็ตามที่จะช่วยกันได้ก็ให้ช่วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เรื่องที่สองวันนี้ทราบจากสภาเรื่องพ.ร.บ.ตำรวจใหม่ ได้นำเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 1 ไปแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 ผ่านไปแล้ว เป็นขั้นตอนการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาในรายละเอียด เป็นกฎหมายที่ตำรวจรอคอย ทุกอย่างต้องมีการปฏิรูป แต่การปฏิรูปจะทำอย่างไร ต้องไปว่ากันในวาระต่อไปในสภาก็แล้วกัน นี่คือเรื่องกฎหมายตำรวจที่ต้องมีการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญของเรา ซึ่งก็ค้างคามานาพอสมควรแล้ว ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนการประชุมก.ตร. ก.ต.ช. เป็นเรื่องของการพิจารณาทั้งเรื่องของการลงโทษ การอุทธรณ์ การปรับโอนต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องของกลไกการบริหารกิจการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องที่เรียนเพื่อทราบ ส่วนรายละเอียดให้ซักถามกับทางโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อถามถึงกรณีมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับคณะรัฐประหารของเมียนมา ทางพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางทีบางเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่เป็นทางการ เข้าใจไหม ถามทุกเรื่อง เป็นเรื่องของกระทรวงต่างประเทศดำเนินการอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราในฐานะมิตรประเทศก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ก็สุดแล้วแต่ของเราก็เป็นกำลังใจ เป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่ต้องทำให้เกิดความร่วมมือ และส่งกำลังใจให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ถามต่อถึงกรณีสื่อต่างประเทศนำเสนอข่าว WHO คาดว่าโควิด-19 เมืองอู่ฮั่น ต้นตออาจมาจากตลาดขายสัตว์ในประเทศไทย นั้นทางพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอเวลาในการตรวจสอบอีกทีหนึ่ง