ปชป.ดึงกูรู 'โซเชียลมีเดีย' ถกประเด็น'คลับเฮาส์' แอพใหม่ยอดฮิต

ปชป.ดึงกูรู 'โซเชียลมีเดีย' ถกประเด็น'คลับเฮาส์' แอพใหม่ยอดฮิต

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย "ประชาธิปัตย์" จับมือกูรูโซเชียลมีเดีย ถกประเด็น “คลับเฮาส์” แอพลิเคชั่นใหม่ยอดฮิต แนะใช้อย่างสร้างสรรค์ หวั่นเป็นดาบ 2 คม

ที่ร้านกาแฟ Blue cloud พรรคประชาธิปัตย์ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ จัดงานเปิดอกถกทุกประเด็นโซเชียลมีเดีย ดาบสองคมใช้อย่างไรให้งาน เงิน ชีวิต ดีขึ้น!?“ โดยดึงกูรูโซเชียลมีเดียบิ๊กเนมร่วมทอล์คประเด็นคลับเฮาส์แพลตฟอร์มใหม่ยอดฮิต ทั้งนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทยนายสุรบถ หลีกภัย จาก วีอาร์โซ และนายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษากลุ่มหน่วยงานภาครัฐ บริษัท ไลน์ ประเทศไทยจำกัด และดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ ผู้ก่อตั้งหลักสูตรอัลตร้า อินฟลูเอนเซอร์

โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย ..และผู้บริหารพรรค อาทิ นายธีระภัทร พริ้งศุลกะ ผศ.ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย เข้าร่วมงานในครั้งนี้

161416034676

นายปริญญ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกของเรามีสื่อโซเชียลมีเดียที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันเกิดขึ้นมากมาย อย่างล่าสุดกับแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในเวลาไม่นาน จนหลายฝ่ายเกิดความกังวลใจว่าอาจจะกลายเป็นดาบ 2 คมได้ในอนาคตอันใกล้นี้ จึงเป็นที่มาของการหยิบยกประเด็นโซเชียลมีเดีย ดาบสองคมใช้อย่างไรให้งาน เงิน ชีวิต ดีขึ้น!?“ มาพูดคุยกับทีมผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำในวงการดิจิทัลไทย ผ่านแอปพลิเคชันคลับเฮาส์เป็นครั้งแรก เพื่อเปิดโอกาสให้คนหลากหลายกลุ่มได้มีส่วนร่วมกับงานมากยิ่งขึ้น

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้คลับเฮาส์เป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็ว คือความพิเศษในการเป็นพื้นที่สำหรับแบ่งปันมุมมองในเรื่องที่หลายคนมีความสนใจร่วมกันผ่านเสียง สามารถนำคนมีชื่อเสียงจากวงการต่าง มาร่วมพูดคุยในห้องเดียวกันได้ ซึ่งมักจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหาฟังได้ทั่วไป เช่น การแบ่งปันแนวคิดทางธุรกิจ การทำงานของยูนิคอร์น ทัศนคติทางการเมือง เป็นต้นนอกจากนั้นยังเป็นคอนเทนต์รูปแบบถ่ายทอดสด ที่ไม่สามารถรับฟังย้อนหลังได้ ทำให้ผู้ฟังตั้งตารอมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าในอนาคตมีจำนวนคนเล่นมากขึ้น ก็อาจให้บรรยากาศนี้เปลี่ยนไป

161416036157

ด้านนายสุรบถ หลีกภัย ให้ความเห็นว่า โลกโซเชียลมีเดียและคลับเฮาส์ เป็นดาบ 2 คม ที่หากใช้เป็นใช้แบบพอดี ก็จะเป็นพื้นที่ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ได้กล้าแสดงออก กล้าคิด และกล้าพูดมากขึ้น แต่หากใช้มากไปก็จะทำให้เกิดโรคโฟโม” (FOMO: Fear of Missing Out) หรือโรคกลัวการตกเทรนด์ได้ ซึ่งในระยะยาวอาจทำให้คนเราไม่มีความสุข เพราะมัวแต่ไปให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกจนไม่มีเวลาอยู่กับตัวเอง แต่ไม่อยากให้อคติจนเกินไป เพราะเทคโนโลยีใหม่ ก็มักจะพาเราไปสู่อะไรที่ดีกว่าเสมอ

ขณะที่นายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ กล่าวเสริมว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดจากการเห็นจุดบกพร่องของเทคโนโลยีเดิมที่อาจไม่ตอบโจทย์ในบางเรื่อง ยิ่งในวันนี้ที่คนเราต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ ยิ่งทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นมากโดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนต้องอยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากตัวผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่าระบบ ที่ต้องใช้แบบระมัดระวังและสร้างสรรค์

161416038242

ด้านดร.ศุภชัย สุขะนินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่เราต้องระวังคือผลกระทบในด้านต่างๆอย่างคลับเฮาส์เป็นแพลตฟอร์มที่มีแค่เสียงเท่านั้น ข้อควรระวังคือใครๆ ก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าผู้พูดคนใดจะเป็นกูรูที่แท้จริง ซึ่งอาจทำให้ผู้ฟังได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดได้ ดังนั้นก่อนที่จะฟังใครพูด ควรพยายามเช็คไปที่หลายแพลตฟอร์มที่ลิงค์กันอยู่ เพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือของเขา ส่วนเรื่องการทำรายได้ในแอปนี้ ขณะนี้ยังทำไม่ได้โดยตรง แต่สามารถทำได้ในลักษณะของการพูดเพื่อขยายฐานลูกค้า และส่งต่อไปยังช่องทางการติดต่ออื่น โดยช่วงเวลายอดนิยมจะขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามของบุคคลนั้นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเวทีเปิดอกถกทุกประเด็น จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอังคาร ที่ร้านกาแฟ Blue cloud พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 . เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และเสนอประเด็นที่ตนสนใจอยากให้เป็นหัวข้อของงานครั้งถัดไป ได้ที่ไลน์ไอดี @prinnp

161416039913