ศบค.ชุดเล็กสั่งสธ.ทำแผนปลดล็อกเปิดรับนักท่องเที่ยว-นักลงทุน-นักกีฬาเข้าประเทศ

ศบค.ชุดเล็กสั่งสธ.ทำแผนปลดล็อกเปิดรับนักท่องเที่ยว-นักลงทุน-นักกีฬาเข้าประเทศ

ศบค.ชุดเล็กสั่งสธ.ทำแผนปลดล็อกเปิดรับนักท่องเที่ยว-นักลงทุน-นักกีฬาเข้าประเทศ ยันต้องมีแผนรองรับทั้งหมด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)กล่าวถึงการประชุมศูนย์ปฎิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้พิจารณามาตราการผ่อนคลายหลังจากที่ประเทศต่างๆในโลกได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19แล้ว และประเทศไทยได้รับวัคซีนมาแล้ว

โดยปัจจุบันมีข้อเสนอของหน่วยงานต่างเข้ามาให้พิจารณา การเปิดให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางมาในประเทศไทย รวมถึงด้านกีฬาที่เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ข้อเสนอเหล่านี้มีรายละเอียดที่ต้องพิจารณามากควบคู่ไปกับต้องคำนึงคือประชาชนในบ้านเราด้วยว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง และมีพื้นที่ที่เห็นควรว่าต้องฉีดวัคซีน เพื่อเตรียมพร้อมรับในจังหวัดที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งนักท่องเที่ยวนักลงทุนนักกีฬา

"ประชุมวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาก่อนที่จะมีมาตราการผ่อนคลายเสนอต่อศบค.โดยจะฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลักว่าจะเสนอให้มีการผ่อนคลายอะไรได้บ้าง จากนั้นส่วนราชการจะกลับไปดูรายละเอียด และกลับมาเสนอในที่ประชุมอีกครั้ง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าไม่กักตัวจะมีมาตรการดูแลกลุ่มที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยังไม่ถึงกับไม่ต้องกักตัว แต่ต้องดูความพร้อมของคนที่จะเข้ามาและคนในประเทศ แม้คนที่เข้ามาจะฉีดวัคซีนคุ้มกันแล้ว แต่ก็ยังสามารถเป็นพาหะของเชื้อได้

ทั้งนี้จึงต้องมีแนวทางการผ่อนคลายที่เตรียมไว้รองรับ เช่น ให้ผ่อนคลายในระหว่างที่มีการกักตัว เหมือนกับที่จังหวัดภูเก็ต ในลักษณะใกล้เคียงกับวิลล่าควอรันทีน ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอ รูปแบบแอเรียควอรันทีน หรือการกักตัวเฉพาะพื้นที่ ซึ่งจะคล้ายกับแบบแรกแต่จะผ่อนคลายมากกว่า ทั้งผ่อนคลายในเรื่องความเข้มข้นของการกักตัวและจำนวนวัน เมื่อเรามีวัคซีนและแอพพลิเคชันต่างๆเป็นเครื่องมือแล้วคิดว่าจะผ่อนคลายลงไปได้ระดับหนึ่ง