วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 ก.พ.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 ก.พ.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเริ่มมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ท่ามกลางการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ยังได้รับผลกระทบ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ โดยอังกฤษได้เตรียมผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจะทบทวนข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศ และจะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 เม.ย. 64 นี้ รวมถึงตั้งเป้าที่จะผ่อนคลายทั้งหมดภายในวันที่ 21 มิ.ย. 64 หลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศอังกฤษมีความคืบหน้าอย่างมาก

+ ตลาดน้ำมันยังคงเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากการกลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้งในรัฐเท็กซัสจะเป็นไปอย่างล่าช้า โดยต้องใช้เวลาอย่างน้อยราว 2 สัปดาห์ หลังจากที่สภาพอากาศหนาวเย็นได้กระทบต่อการผลิตน้ำมันก่อนหน้านี้ โดยการกลั่นน้ำมันราวร้อยละ 20 ของสหรัฐฯ รวมทั้งการผลิตน้ำมันดิบราว 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต้องถูกชะงักจากการการขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

+ นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.พ. 64 จะปรับตัวลดลงราว 5.2 ล้านบาร์เรล จากการผลิตภายในประเทศที่น้อยลง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินสู่ตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ปรับตัวสูงขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ