รัฐสภา "565:2" รับหลักการร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ- "ภูมิใจไทย" บอยคอตไม่ร่วมวง

รัฐสภา "565:2" รับหลักการร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ- "ภูมิใจไทย" บอยคอตไม่ร่วมวง

ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ผ่านขั้นรับหลักการแล้ว หลังถูกอภิปรายทักท้วง เนื้อหา ห่วงแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ด้าน "ภูมิใจไทย" งดส่ง ส.ส.ร่วมวง พบมีชื่อ วิชา-อำนวย-ปิยะ" ร่วมเป็นกมธ.ฯ

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ   ด้วยเสียง 565 เสียง ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง 
         ทั้งนี้ก่อนการลงมติดังกล่าว มีสมาชิกรัฐสภาอภิปรายเพื่อแสดงความเห็นและข้อเสนอแนะ โดยพบว่าเป็นคำทักท้วงต่อการใช้อิทธิพลทางการเมืองเพื่อแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย  รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ใช้หน้าที่และอำนาจรีดไถประชาชน จนถูกตั้งฉายาให้เป็นโจรในเครื่องแบบ รวมถึงกรณีการได้สิทธิพิเศษต่อการได้รับยศ หรือตำแหน่งที่สูงขึ้น พร้อมทั้งเสนอแนะให้กรรมาธิการที่แต่งตั้งพิจารณาปัญหาเพื่อปรับปรุงบทบัญญัติให้แก้ปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะปัญหาส่วยตำรวจที่ทำให้เกิดปัญหามากที่สุด
          โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ตามที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ที่รัฐสภา เป็นฉบับของตำรวจ นั้นไม่ใช่ เพราะเป็นร่างฉบับเดียวกัน ที่ถูกเสนอโดยคณะกรรมการของพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่เสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา จากนั้น คณะรัฐมนตรีส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ชุดที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ุ กรรมการกฤษฎีกา เป็นประธานทำงาน ซึ่งคณะทำงานมีบุคคลที่ร่วมทำงานกับพล.อ.บุญสร้างร่วมด้วย เพื่อขัดเกลาถ้อยคำ จากนั้นได้เสนอให้ตำรวจพิจารณา  และตำรวจได้เสนอความเห็นปรับปรุง ดังนั้นจึงไม่ใช่เนื้อหาหลายฉบับตามที่ถูกตั้งข้อสังเกต

          นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า  ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เป็นกฎหมายเพื่อวางระบบ แต่การวางระบบจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคน หรือ ตำรวจ 2.1 แสนคน ทั้งนี้ตำรวจมีคนที่ดี คนที่เลว แต่การวางระบบที่กำหนดไว้ดีแล้ว มีสมาชิกรัฐสภาสอบถามว่าหากทำกฎหมายแล้วส่วยจะหมดไป ตั๋วจะหมดไป หรือตำรวจจะดี ประชาชนนอนตาหลับหรือไม่ ตนมองว่าหากทำระบบให้ดีที่สุด ต่อไปคือการเคี่ยวเข็ญ คนให้เข้าสู่ระบบและอาศัยการติดตาม 
 
          “หลักการคือ ปรับปรุงระบบตำรวจ ปรัปบรุงอย่างไม่ไม่ถูกมัด ข้อสังเกตที่สมาชิกรัฐสภาเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์ จุใจ สะใจ ได้ใจ โครงสร้าง ก.ตร. กระจายอำนาจ ผูกพันชุมนุม ขอกรุณาใส่ในระบบคือ ร่างกฎหมายตำรวจแห่งชาติ โดยจะแก้ไขไปใช้ฉบับของพล.อ.บุญสร้างทั้งหมด หรือ ฉบับของนายมีชัยทั้งหมด หรือ นำข้อเสนอของตำรวจที่ยกออกไปกลับมาทั้งหมดก็ได้” นายวิษณุ ชี้แจง
          สำหรับการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ​ จำนวน 49 คน ที่จัดสรรโควต้าให้ฝ่ายต่างๆ นั้น พบว่าสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่ได้โควต้า 3 คนนั้น ไม่ประสงค์ส่งชื่อร่วมเป็นกรรมาธิการ  ส่วนรายชื่อกรรมาธิการ ที่น่าสนใจ อาทิ นายวิชา มหาคุณ  คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต, พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูป ประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม , นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. , นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ, น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นต้น.