ไขข้อสงสัย 'วัคซีนโควิด' ทำไมนายกฯ จะฉีดของ 'แอสตร้าเซนเนก้า' ไม่ใช่ 'ซิโนแวค'

ไขข้อสงสัย 'วัคซีนโควิด' ทำไมนายกฯ จะฉีดของ 'แอสตร้าเซนเนก้า' ไม่ใช่ 'ซิโนแวค'

วัคซีนโควิด-19 "ซิโนแวค" มาถึงไทยแล้วล็อตแรก แต่ทำไม นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ได้รับวัคซีนจากซิโนแวค แต่จะฉีดของ "แอสตร้าเซนเนก้า" แทน ?

  

การมาถึงของ วัคซีน "โควิด-19" ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท "ซิโนแวค" ที่จัดส่งล็อตแรกถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ จำนวน 2 แสนโดส โดยเป็นวัควีนชนิดเชื้อตายที่มีชื่อว่า “โคโรนาแวค” (CoronaVac) และถูกนำเก็บเข้าคลังสินค้า พร้อมสุ่มตรวจวัคซีนโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยก่อนนำมาใช้ฉีดแข็มแรก คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 วัน หากผ่านการตรวจสอบจึงจะนำมาใช้ให้กับคนไทย โดยกระจายสู่ 13 จังหวัดแรกนั้น

เรื่องหนึ่งที่ถูกจับตามองอย่างมากก็คือ แล้วใครจะเป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เป็นคนแรกในการฉีดเลยหรือไม่ 

ล่าสุด คำตอบก็ชัดเจนแล้วว่า นายกฯ ประยุทธ์ จะเป็นคนแรกที่ได้รับการฉีด เพื่อการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะฉีดวัคซีนของ "แอสตร้าเซนเนก้า" ขณะที่ อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะฉีดวัควีนโควิด-19 ของ "ซิโนแวค"

161414347215

จึงเกิดข้อสงสัยถัดมาว่า แล้วทำไม พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ฉีดวัคซีนของ "ซิโนแวค" ?

คำตอบของเรื่องนี้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ได้ให้สัมภาษณ์วานนี้ (23 ก.พ.) ถึงแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ที่จะเข้ามาถึงไทย 2 ยี่ห้อ คือ วัคซีน "ซิโนแวค" และ วัคซีนจาก "แอสตร้าเซนเนก้า" 

ว่า ในส่วนของวัคซีน "ซิโนแวค" เป็นตามแผนที่ศบค.พิจารณาแล้ว คือ 2 ล้านโดสจะให้ใน 18 จังหวัด ส่วนจะมีการฉีดเข็มแรกเมื่อไร ก็จะต้องเป็นเร็วที่สุดหลังจากที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันผลการตรวจสอบวัคซีนแล้วว่ามีความปลอดภัย ซึ่งอาจจะเป็นช่วง 28 ก.พ. - 1 มี.ค. 2564 ส่วนสถานที่จัดฉีดเข็มแรกนั้น หากจะมีการจัดเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของประเทศไทยนั้น ก็มีการเตรียมการไว้ที่สถาบันบำราศนราดูร

“ส่วนวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า ที่เป็นการผลิตในต่างประเทศซึ่งเข้ามาราว 1 แสนโดสนั้น มีแผนกระจายโดยเสริมให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปในพื้นที่สีแดงและสีส้ม 9 จังหวัด ซึ่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า ให้ฉีดได้ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยจะให้ฉีดในประชาชน 50,000 คน เพราะจะให้แต่ละคนได้รับ 2 เข็มโดยให้ตามเวลาที่ห่างกันในแต่ละเข็ม” นพ.โสภณกล่าว

161414349388 วัคซีนโควิด-19 จาก "ซิโนแวค" เดินทางมาถึงไทย (24 ก.พ.64)

  • นายกฯจะเป็นผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกหรือไม่?

นพ.โสภณ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ต้องการให้ผู้นำประเทศได้รับวัคซีนก่อนเพื่อสร้างความมั่นใจ อีกทั้ง นายกฯ เข้าข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ คือ  อายุมากกว่า60ปีขึ้นไป อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และทำงานด่านหน้าในการลงพื้นที่ต่าง ๆ อีกทั้งยังแสดงความเชื่อมั่นว่า วัคซีนที่สั่งเข้ามาให้ประชาชนนั้นมีความปลอดภัยกับประชาชน ที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

  

  • นายกฯ และรองนายกฯอนุทิน ควรจะฉีดวัคซีนเข็มแรกคนละยี่ห้อหรือไม่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น?

นพ.โสภณ ตอบว่า คณะอนุกรรมการฯอยากเชิญเช่นนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อที่ประเทศไทยนำเข้ามา ผู้บริหารระดับสูงของประเทศมั่นใจและกล้าฉีด แต่ก็เป็นไปตามความสมัครใจ

นพ.โสภณ เสริมว่า นายกฯ ประยุทธ์สามารถฉีดของ "แอสตร้าเซนเนก้า" ได้ เนื่องจากอายุมากกว่า 60 ปี และรองนายกฯอนุทิน สามารถฉีดของซิโนแวคได้ เพราะอายุไม่ถึง 60 ปี

  

  • ประชาชนต้องการฉีดต้องทำอย่างไร?

นพ.โสภณ กล่าวว่า ขอทำความเข้าใจว่าการสั่งนำเข้า 2 ยี่ห้อ (ซิโนแวค และ แอสตร้าฯ) เข้ามาก่อน เพราะมีสถานการณ์ระบาดเกิดขึ้นใน จ.สมุทรสาคร ภาคตะวันออก กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะฉะนั้น ในการกระจายล็อตที่นำเข้านี้จะเป็นการพิจารณาตามพื้นที่เสี่ยงของสถานการณ์โรค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุมโรค ลดการป่วยเสียชีวิต ระบบสาธารณสุขเดินต่อไป และเศรษฐกิจเดินหน้าได้ด้วย และพิจารณากลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นก่อน

การจัดสรรในระยะแรกยังไม่เพียงพอทั้งหมด ในการจัดสรรการให้วัคซีนของจังหวัดเป้าหมาย จะดูจากปัจจัย ดังนี้ 

1. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังซึ่งมีรายชื่ออยู่ในบัญชีสถานพยาบาลอยู่แล้ว
2. คณะกรรมการแพทย์ดูข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่าใครเสี่ยงมาก ก็จะพิจารณาให้ก่อน และ
3. ประชาชนเข้ามาดูจากลิสต์รายชื่อตามข้อบ่งชี้นี้หรือได้รับการติดต่อจากรพ.

"หากสมัครใจที่จะรับวัคซีน ก็สามารถจองเวลาได้ผ่านไลน์ "หมอพร้อม" หรือรพ.โทรไปประสานตามรายชื่อคนไข้ หรืออสม.ไปแจ้ง เนื่องจากไม่อยากให้เป็นระบบเข้าคิวใครมาก่อนได้ก่อน แต่ให้เป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ รวมถึงการพิจารณาว่า ใครจะได้รับวัคซีนยี่ห้อไหนด้วยก็จะให้เป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์” นพ.โสภณกล่าว