‘บิทคอยน์’ ดีดตัวเหนือ 51,000 ดอลล์ ขานรับ ‘เฟด’ ผ่อนคลายการเงิน

‘บิทคอยน์’ ดีดตัวเหนือ 51,000 ดอลล์ ขานรับ ‘เฟด’ ผ่อนคลายการเงิน

"บิทคอยน์" เริ่มเคลื่อนไหวเหนือ 51,000 ดอลล์ ขานรับ ธนาคารกลางสหรัฐผ่อนคลายการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลเป้าหมาย ด้านเงินเฟ้อ และการจ้างงานของเฟด

ราคาบิทคอยน์ ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 51,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณล่าสุดว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และบิทคอยน์ยังได้แรงหนุนจากนางเคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ARK Investment Management ได้แสดงมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการลงทุนในบิทคอยน์ 

ณ เวลา 11.08 น.ตามเวลาไทย ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้น 3,045 ดอลลาร์ หรือ 6.33% แตะที่ 51,129 ดอลลาร์

บิทคอยน์พุ่งขึ้นทันที หลังจากนางวูด ซีอีโอของ ARK Investment Management กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ดิฉันมีมุมมองที่เป็นบวกอย่างต่อการลงทุนในบิทคอยน์ และดิฉันรู้สึกพอใจที่เห็นว่าราคาบิทคอยน์มีการปรับฐานอย่างสมเหตุสมผลในเวลานี้"

นอกจากนี้ ราคาบิทคอยน์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นายพาวเวลแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านเงินเฟ้อและการจ้างงานของเฟด พร้อมกับกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และสร้างความมั่นใจว่าการฟื้นตัวจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่ผ่านมานั้น บิทคอยน์ ได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลาง และรัฐบาลของประเทศต่างๆ ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การแสดงความเห็นของนางวูดช่วยหนุนราคาบิทคอยน์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากราคาร่วงลงลงเกือบหลุดระดับ 46,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลา และหุ้น ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนของบริษัท Ark Investment Management ร่วงลงด้วย

กองทุน ARK Innovation ETF ลงทุนในหุ้นเทสลามากที่สุดเมื่อเทียบกับหุ้นของบริษัทอื่นๆ ในตลาดวอลล์สตรีท โดยลงทุนในหุ้นเทสลาประมาณ 10% ของพอร์ตการลงทุน

ในสัปดาห์นี้ ราคาหุ้น ARK Innovation ETF ร่วงลงไปแล้วประมาณ 9% เนื่องจากราคาบิทคอยน์ผันผวนอย่างหนักและฉุดราคาหุ้นเทสลาร่วงลงเกือบ 11% ในเวลาเดียวกัน โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์ร่วงลงรุนแรงถึง 17%

เมื่อไม่นานมานี้ กองทุน ETF ของเคธี วูด ซึ่งรวมถึง ARK Innovation ETF และ Next Generation Internet ETF ได้มุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น บล็อกเชน, ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา และธุรกิจพลังงานหมุนเวียน แต่หุ้นเหล่านี้ก็ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนัก