‘ณรงค์ ปรางค์เจริญ’ คนไทยคนแรกกับรางวัลระดับโลก The Charles Ives Awards

‘ณรงค์ ปรางค์เจริญ’ คนไทยคนแรกกับรางวัลระดับโลก The Charles Ives Awards

ร่วมแสดงความยินดีกับ ‘ณรงค์ ปรางค์เจริญ’ ที่สร้างประวัติศาสตร์ คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลด้านการประพันธ์เพลงจาก The Charles Ives Awards องค์กรเก่าแก่ระดับโลกที่ก่อตั้งมายาวนาน 123 ปี

161414119984

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ http://artsandletters.org โดยองค์กร American Academy of Arts and Letters ได้ประกาศรายชื่อศิลปินที่ผ่านการคัดเลือก จากทั่วโลก กว่า 70 สาขา เพื่อมอบรางวัล เชิดชูเกียรติ ซึ่งในปีนี้ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ได้รับเลือกให้รับรางวัล The Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์เพลง (Charles Ives Fellowship) เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้รับ นับตั้งแต่มีการก่อตั้งองค์กรมา 123 ปี

รางวัลอันทรงเกียรตินี้ ถือเป็นการปักหมุดหมายทางดนตรีให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถด้านการแต่งเพลงของคนไทย American Academy of Arts and Letters เป็นองค์กรที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ก่อตั้งโดยเหล่าศิลปิน นักประพันธ์ และสถาปนิก รวมทั้งนักเขียนชั้นนำของอเมริกา มีเป้าหมายสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ทั้งด้านดนตรีและศิลปะ

สำหรับรางวัล Charles Ives Fellowship หรือ รางวัลสำหรับศิลปินที่มีความเป็นเลิศด้านการประพันธ์เพลง เริ่มขึ้นครั้งแรกปี ค.ศ. 1983 เพื่อเป็นเกียรติแก่ Charles Ives นักแต่งเพลงชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียงของศตวรรษที่ 20 ศิลปินที่มีชื่อเสียงที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าวมาแล้ว อาทิ Lowell Liebermann, Augusta Read Thomas, Jennifer Higdon เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลต้องมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ และต้องถูกเสนอโดยสมาชิกกิตติมศักดิ์ขององค์กร American Academy of Arts and Letters เท่านั้น ทำให้ผู้เข้าแข่งขันต้องสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนและเตรียมการชัดเจน เพื่อเก็บคะแนนสะสม จนกระทั่งได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้าย สำหรับเพลงที่ ดร.ณรงค์ ส่งเข้าประกวดได้แก่เพลง Luminary และเพลง Volcanic Breath

161414143622

161414150291

“การที่นักแต่งเพลงคนไทย ได้รับการยอมรับในการแข่งขันระดับนานาชาติ ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะจุดประกายให้กับนักดนตรีชาวไทยก้าวสู่เวทีต่างๆ ในระดับโลก และนำมาต่อยอดเป็น Creative Economy ให้กับวงการและศิลปินคลื่นลูกใหม่ของประเทศไทย ได้เรียนรู้จากตัวอย่างและประสบการณ์ ให้เป็นแนวทางตามเส้นทางของความสำเร็จในสายอาชีพนี้

การที่คนไทยได้รับรางวัลนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านดนตรีให้ต่างชาติได้ประจักษ์ ก็หวังว่าจะนำไปสู่งานที่เรากำลังผลักดันเสนอให้จังหวัดนครปฐมเป็น Creative City of Music จาก UNESCO ในปีนี้” ดร.ณรงค์ เจ้าของรางวัล Charles Ives Fellowship คนล่าสุด กล่าว

161414153593

สำหรับประวัติของ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ เคยศึกษาด้านการประพันธ์เพลงและใช้ชีวิตทำงานนักประพันธ์เพลงคลาสสิกอาชีพอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามานานกว่า 17 ปี เคยเป็นนักประพันธ์เพลงประจำวง Pacific Symphony ใน ออเรนจท์เค้าน์ตี้ เคยทำโครงการดนตรีกับการพัฒนาชุมชน และยังเป็นนักประพันธ์เพลงคลาสสิกมืออาชีพคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลสำคัญต่างๆ ในระดับนานาชาติ อาทิ Guggenheim Fellowship, Barlow Prize, Music Alive และยังได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาดนตรี

วงออร์เคสตราที่มีชื่อเสียงมากมายได้นำผลงานการประพันธ์เพลงของ ดร.ณรงค์ ไปแสดงคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ความสำเร็จมากมายของ ณรงค์ ได้รับการกล่าวขานใน Los Angeles Times ว่าเป็น “นักประพันธ์เพลงที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสีสัน สำหรับวงออร์เคสตรา” ผลงานของเขาได้รับการกล่าวขานจากหนังสือพิมพ์ Chicago Sun Times ว่า “มีเสน่ห์สมบูรณ์ยิ่ง”

161414158349

Gustavo Dudamel_Conductor

161414161768

Beijing Modern Music Festival – BMMF 2019

161414163445

The International Benchmarking Exercise (IBE)_AEC