ร้าวชัดเจน "ภูมิใจไทย" งัดข้อ "พปชร." ปมเลื่อนวาระแซง "แก้รัฐธรรมนูญ" ก่อนวอร์คเอาท์

ร้าวชัดเจน "ภูมิใจไทย" งัดข้อ "พปชร." ปมเลื่อนวาระแซง "แก้รัฐธรรมนูญ" ก่อนวอร์คเอาท์

เป็นปัญหาของฝั่งรัฐบาล หลัง ภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย เลื่อนวาระอื่น แซง แก้รัฐธรรมนูญ หวั่นถูกยื้อวาระสองเสร็จไม่ทันสมัยนี้ "วิรัช" แขวะใช้ประเด็นหาเสียง ก่อนถอน ด้าน "ชวน"​ขยี้ไม่ได้เกิดจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ

        เมื่อเวลา 09.45 น. การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม  ก่อนเข้าสู่วาระพิจารณา ได้มีเหตุความวุ่นวายจนต้องใช้การลงมติของที่ประชุมตัดสิน หลังจากที่ พรรคพลังประชารัฐ โดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ ขอเปลี่ยนระเบียบวาระประชุม จากเดิมที่ต้องพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... ซึ่งกรรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ไปเป็น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ... ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ
        แต่ถูกทักท้วงจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โดยระบุเหตุผลว่า ประะชาชนรอฟังการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธธรรมนูญ ทั้งนี้ไม่มั่นใจว่าระยะเวลาของการนัดประชุม ตั้งแต่วันที่ 24 -25 กุมภาพันธ์ นั้นจะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเสร็จในวาระสอง 
        ทั้งนี้นายภราดร หารือไม่เห็นด้วย ประชาชนให้ความสนใจ รัฐสภา เคลือบแคลงสงสัยประชาชน ว่าทำอะไร สัปดาห์ที่ผ่านมา มีส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าตีความแก้ไขมาตรา 256 ตั้งส.ส.ร. ได้หรือไม่ รัฐสภายื้อเกมแก้ไข เสนอเรื่องด่วนแซง ไม่มีการการันตีว่าจะทำให้เสร็จภายในสมัยประชุม เสนอนับองคืประชุมไม่แสดงตน ทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีพิจารณาใครจะยืนยัน ไม่เห็นด้วยญัตติ และขอให้ลงมติเป็นไปตามระเบียบวาระ 
 
161413768893
      ทั้งนี้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงว่าอย่าวิตกว่าจะยื้อแก้ไขรับธรรมนูญ เพราะสามารถต่อการพิจารณา ได้ในวันที่ 26  กุมภาพันธ์ หรือ 27 กุมภาพันธ์ เพราะปิดสมัยประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 
        "ไม่ใช่หาเสียง กันรัฐบาลจะยื้อ ผมยืนยันไม่มียื้อ เพราะต้องจบ  เพราะผมปั้นตั้งแต่เริ่มต้น  ทำมาทีละขั้นตอน จนถึงวันนี้เอาวาระอื่นและมีรายชื่อชัดเแน่นอน ไม่เกิน 14.00 น.​“นายวิรัช ชี้แจง 
161413772437
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นนายศุภชัย ประท้วงนายวิรัช ให้ถอนคำว่าหาเสียง  นายชวน ไม่ต้องบอกว่าเป็นผลมาจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ  
      ทั้งนี้นายชวน พยายามชี้แจงในรายละเอียดของการพิจารณา ว่า ความกังวลว่าเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญไม่จริงใจ ผมจะประะชุมจนกว่าจะไม่มีส.ส.ในห้องประชุม จบหรือมไ่อยู่ม่ส.ส.​หากนับองค์ประชุมไม่อยู่  หรือ หนี  ทั้งนี้สิ่งที่ตนรับรองไม่ได้คือส.ส.ไม่อยู่ในห้องประชุม 
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายชวน ได้ชี้แจงและเตรียมอ่านรายชื่อผู้ที่ได้สิทธิอภิปราย  นายชาดากล่าวว่า ขอให้เริ่มดำเนินการ เหตุผลคือเหตุผล ส่วนการเมืองคือเรื่องการเมือง การลงมติคือการลงมติ
        จากนั้นนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ขอคำยืนยันว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จในสมัยประชุม เช่นเดียวกับ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ... ทั้งนี้ตนยืนยันจะเป็นไปตามข้อตกลง ส่วนมติของฝ่ายค้าน นั้น คือ ฟรีโหวต ไม่สบายใจ แต่คือบทเรียนที่จะพิจารณาด้วยความรอบคอบ
         
        นายชวน กล่าวว่า “วันนี้ไม่ใช่ปัญหาของฝ่ายค้าน แต่เป็นปัญหาของฝ่ายรัฐบาล”
          จากนั้นได้ลงมติ ผลปรากฎว่า เสียงข้างมาก 331 เสียง เห็นชอบให้เลื่อนญัตติ ไม่เห็นด้วย 160 คน งดออกเสียง 2 เสียงและไม่ลงคะแนน 1 เสียง ทำให้ที่ประชุมรัฐสภา เริ่มพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ต่อไป ขณะเดียวกันหลังจากลงมติแล้วเสร็จ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้วอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุมรัฐสภา โดยไม่ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ และจะกลับเข้ามาร่วมประชุมอีกครั้งเมื่อถึงวาระการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ...​ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ประมาณ 14.00 น.