‘GPSC’จับกลุ่มปตท. ลุยพลังงานสะอาด

‘GPSC’จับกลุ่มปตท. ลุยพลังงานสะอาด

"จีพีเอสซี"คาดผลดำเนินงานปีนี้ สูงกว่าปีก่อน เหตุ ยอดขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนก๊าซฯทรงตัวจากปีก่อน พร้อมรับรู้มูลค่าจากควบรวม โกลว์ 800 ล้าน รวมถึงจับมือ กลุ่มปตท. ลุยเพิ่มกำลังผลิตพลังงานสะอาดในต่างประเทศ หวัง 5 ปี ดันสัดส่วนเพิ่มเป็น 30% และตั้งงบลงทุนปีนี้ 1.7-1.8 หมื่นล้านบาท

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานปีนี้คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน เนื่องจาก ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น 4% และคาดราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนหลักกในการผลิตไฟฟ้าของบริษัทปีนี้เฉลี่ยจะใกล้เคียงกับปีก่อน แม้จบางช่วงราคาอาจปรับตัวขึ้นบ้าง ขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) ไม่ได้ปรับขึ้น หนุนมาร์จิ้นปีนี้ของบริษัทดีขึ้น ประกอบกับคาดว่าปีนี้จะรับรู้มูลค่า Synergy จากการควบรวมกิจการกับGLOWประมาณ 800ล้านบาท (หลักหักภาษี)เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่701 ล้านบาท

สำหรับในปีนี้บริษัทยังมุ่งมั่นเติบโตอย่างมีคุณภาพ ทั้งในส่วนของไทยและต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของพลังงานสะอาดในต่างประเทศก็จะร่วมกับทางกลุ่มปตท ในการขยายการเติบโต โดยประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตคือ เมียนมา เวียดนาม ไต้หวัน อินเดียและจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ PTT มีการทำธุรกิจในประเทศดังกล่าว


ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 5,050 เมกะวัตต์ มีสัดส่วนพลังงานสะอาด 12% โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 30% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องให้สอดสอดคล้องกับเป้าหมายในระยะ 10 ปีของ กลุ่มปตท.ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตจากพลังงานสะอาดเป็น 8,000 เมกะวัตต์ นอกจากนี้บริษัทเน้นขยายการลงทุนทางด้านนวัตกรรมพลังงาน โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ New S Curve ในฐานะแกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม 

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนปีนี้ 17,000-18,000 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินลงทุน 10,000 ล้านบาท ใช้ลงทุนในโครงการต่างๆที่ประกาศไปแล้ว เช่น โรงงานผลิตแบตเตอรี่ โครงการโรงไฟฟ้า Energy Recovery Unit (ERU) โครงการ SPP Replacementฯลฯ

ส่วนเงินลงทุนที่เหลือประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท บริษัทจะใช้ในการปรับปรุงและซ่อมบำรุงโครงการโรงไฟฟ้าเดิม นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เช่น การต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่ไปสู่ธุรกิจอีวีคาร์ และพลังงานทดแทนในต่างประเทศ