‘วอร์เรน บัฟเฟตต์แห่งอินเดีย’แนะออกกฎแบนบิทคอยน์

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์แห่งอินเดีย’แนะออกกฎแบนบิทคอยน์

นายราเกซ จุนฮุนวาลา นักลงทุนระดับมหาเศรษฐี ฉายา “วอร์เรน บัฟเฟตต์แห่งอินเดีย” กล่าวว่า หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของอินเดียควรออกกฎเพื่อห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ ขณะที่รัฐบาลควรออกสกุลเงินรูปีในรูปแบบดิจิทัล

นายจุนฮุนวาลากล่าวว่า เขาจะไม่มีทางซื้อบิทคอยน์

“ผมคิดว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูงมาก ซึ่งผมไม่ต้องการเข้าร่วม” เขากล่าว

ขณะนี้ หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของอินเดียยังไม่ได้ทำการตัดสินใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งบิทคอยน์ แต่มีการคาดการณ์กันว่ารัฐบาลมีแผนที่จะสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในภาคเอกชน ขณะที่เตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลอินเดียเอง

บิทคอยน์ดิ่งกว่า 10% ในวันอังคาร(23ก.พ.) หลุดระดับ 47,000 ดอลลาร์ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการถือครองบิทคอยน์

เมื่อเวลา 17.40 น.ตามเวลาไทย บิทคอยน์ร่วงลง 6,552.14 ดอลลาร์ หรือ 12.28% สู่ระดับ 46,800.10 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้ บิทคอยน์พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 58,354 ดอลลาร์ หรือกว่า 1,750,000 บาทเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากมีมูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์

นางเยลเลนกล่าวว่า การใช้บิทคอยน์เป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมทางการเงินถือเป็นแนวทางที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างมาก

“ดิฉันไม่คิดว่าบิทคอยน์จะถูกใช้เป็นกลไกในการทำธุรกรรมในวงกว้าง และดิฉันวิตกเกี่ยวกับการที่บิตคอยน์มักถูกใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย” นางเยลเลนกล่าว

ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนเคยเสนอว่า รัฐบาลจะต้องพิจารณาออกกฎระเบียบในการควบคุมการใช้บิทคอยน์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ถูกใช้เพื่อการฟอกเงิน

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการ “ขุด” บิทคอยน์ ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงจำนวนมากในการแก้สมการทางคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก

ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังเตือนถึงความผันผวนของราคาบิทคอยน์

“บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง โดยนักลงทุนควรตระหนักถึงความผันผวนอย่างมากของบิทคอยน์ ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดทุนจำนวนมาก” นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ บิทคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวว่า ราคาของบิทคอยน์อยู่ในระดับที่สูงเกินไป