ก.แรงงานเล็งตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนม.33 เรารักกัน

ก.แรงงานเล็งตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนม.33 เรารักกัน

กระทรวงรงงาน เล็งตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนม.33 เรารักกันกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนถึงโรงงาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยภายหลัง เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังว่า เพื่อแก้ปัญหาแรงงาน มาตรา 33 กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ให้สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 4,000 บาทในโครงการ "ม.33เรารักกัน" ให้รวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มแรงงานมีความกังวลว่าหากหมดเขตการลงทะเบียนแล้วจะไม่ได้รับสิทธิ์

ดังนั้น​ กระทรวงแรงงานได้จึงประสานกับธนาคารกรุงไทย และสำนักงานประกันสังคมจังหวัด เพื่อไปตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนตามโรงงานต่างๆ เช่น จากการสอบถามข้อมูลฝ่ายบุคคลของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP พบว่า มีพนักงานไม่มีสมาร์ทโฟนกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้อายุ 50 ปีขึ้นและอยู่ในกลุ่มเกษตรกร

ส่วนโรงงานที่มีจำนวนไม่มาก สามารถให้ผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนและอยู่ในระบบประกันสังคมไปลงทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดในพื้นที่ได้

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า โครงการ ม.33เรารักกัน เป็นสิทธิ์เฉพาะตัว ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไม่ต้องรีบมาลงทะเบียนและไม่ต้องรีบยืนยันสิทธิ์ โดยยังสามารถทยอยลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 7 มี.ค.64 และยังสามารถกดรับสิทธิ์ได้จนถึงวันที่ 12 เม.ย.64 จากเดิมต้องกดใช้งานและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ตั้งแต่วันที่ 5-21 มี.ค.64 เท่านั้น โดยจะต้องใช้เงินให้หมดภายในวันที่ 31 พ.ค.64

ทั้งนี้​ จากมาตรการ ม.33เรารักกัน ซึ่งใช้งบ 37,000 ล้านบาท จากจำนวนผู้ประกันตน 9 ล้านกว่าคน จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 5-7 รอบ ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)​ไตรมาส 3 และ 4 เติบโตอย่างแน่นอน เนื่องจากเงินที่รัฐบาลให้ ไม่ใช่เงินสดแต่เป็นเงินที่ต้องใช้จ่ายทันที