'อนุทิน'ยังคาใจพปชร.-เผย'บิ๊กป้อม' บอก “เดี๋ยวพี่ จัดการเอง”

'อนุทิน'ยังคาใจพปชร.-เผย'บิ๊กป้อม' บอก “เดี๋ยวพี่ จัดการเอง”

'อนุทิน'ยังคาใจพปชร.-เผย'บิ๊กป้อม' บอก “เดี๋ยวพี่ จัดการเอง” ชี้แม้ ส.ส. จะมีเอกสิทธิ์ แต่ต้องเคารพมติพรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณี พรรคพลังประชารัฐมีมติตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 7 ส.ส.ของพรรคโหวตส่วนมติพรรค ถือเป็นที่พอใจของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ว่า เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ของพรรคเขาแสดงท่าทีออกมาแล้ว  ดังนั้นจึงต้องรอผลการตรวจสอบว่าออกมาเป็นเช่นไร แต่ไม่ใช่ไปตั้งหน้าตั้งตารอเรื่องนั้นเพราะเราต้องทำงาน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อมีท่าทีออกมาเช่นนี้ พรรคภูมิใจไทยหายติดใจหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า "ยัง ยัง ต้องมีการกระทำก่อน” เมื่อถามย้ำว่าการกระทำที่ว่าต้องมีลักษณะเช่นใด นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ทราบเพราะเราไม่ได้เป็นคนทำ เมื่อถามว่า ได้พูดคุยประเด็นนี้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยัง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ก็มีการพูดคุยกัน ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ มันไม่ควรเป็นแบบนี้ ส่วนการจัดการอย่างไร พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่า "เดี๋ยวพี่ จัดการเอง" ซึ่งเราก็ต้องเคารพตรงนั้น

ผู้สื่อข่าวข่าวถาม ถ้าสมมุติว่า หากเกิดกรณี ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยโหวตสวนมติในเรื่องสำคัญเช่นนี้ในอนาคต พรรคภูมิใจไทยจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า มันไม่เกิดและไม่มีทางเกิดขึ้นได้ตราบใดที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค  เพราะพรรคของตนต้องไปด้วยกันและจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนที่จะลงมติใดๆ ใครไม่พอใจก็ว่ากันไปตรงนั้นแต่ต้องเคารพมติพรรค ซึ่งมันมีวิธีหลายอย่าง

“แม้ส.ส.จะมีเอกสิทธิ์ แต่ด้วยมารยาทของการร่วมรัฐบาล หากใครไม่พอใจ ก็ต้องพูดคุยกันสุดท้ายก็ต้องเคารพมติพรรคและโหวตตามพรรคก่อน แต่สามารถไปแถลงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยในภายหลังได้ แต่ต้องดำเนินการตามมติพรรคก่อน   ซึ่งถือว่าเป็นสปิริต”

 

เมื่อถามถึงกรณี นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทยโหวตงดออกเสียงตอนเลือกนายกฯ พรรคมีมาตรการลงโทษหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า "โอ้โห  ไปถามเขาซิ แต่อย่าลืมตอนนั้นต่างคนต่างไม่รู้จักกัน ต่างคนต่างมาเป็นครั้งแรกของทุกคน ผมก็ยังไม่รู้จักท่านนายกฯเลย จึงอย่าเอาจุดนี้มาเทียบเป็นคนละเรื่อง"