WHO ฉุนประเทศร่ำรวยตุนซื้อวัคซีนโควิด กระทบแผนโคแวกซ์

WHO ฉุนประเทศร่ำรวยตุนซื้อวัคซีนโควิด กระทบแผนโคแวกซ์

"ผอ.องค์การอนามัยโลก" แสดงความไม่พอใจประเทศร่ำรวยบรรลุดีลซื้อวัคซีนโควิด-19 กระทบแผนโคแวกซ์ กระจายวัคซีนให้ประเทศยากจนตามที่วางไว้

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การที่ประเทศร่ำรวยทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 โดยตรงจากผู้ผลิตนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อการจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวของโครงการโคแวกซ์ (COVAX) โดยทำให้ WHO สามารถซื้อวัคซีนได้ในจำนวนโดสที่น้อยลง

“เรื่องเงินไม่ใช่ความท้าทายเดียวที่เรามี และประเด็นนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หากไม่มีวัคซีนให้ซื้อ เงินก็ไม่มีความหมาย” ดร.ทีโดรสกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวของ WHO เมื่อวานนี้

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า มีประเทศร่ำรวยบางประเทศที่ทำสัญญาซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อข้อตกลงที่ COVAX ทำไว้ และลดจำนวนวัคซีนที่โครงการนี้จะสามารถจัดซื้อได้

“แม้จะมีเงินทุน แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประเทศร่ำรวยเพื่อให้บรรลุตามข้อตกลงที่ทำไปแล้วในโครงการ COVAX และข้อตกลงใหม่ที่ดำเนินการอยู่ เราก็จะสามารถจัดซื้อวัคซีนให้แค่เพียงประเทศยากจนเท่านั้น” ดร.ทีโดรสกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรสได้เรียกร้องทุกประเทศรวมถึงประเทศร่ำรวยให้ร่วมกันแบ่งปันวัคซีนในทันที และขอความร่วมมือผู้ผลิตวัคซีนในการให้ความสำคัญกับสัญญาที่ได้ทำไว้กับ COVAX เป็นอันดับแรก รวมถึงเพิ่มกำลังผลิตวัคซีนให้มากขึ้น