เตือนภัย! ถูกดูดเงินผ่านแอพฯธนาคาร 1 แสน พบ จนท.ค่ายมือถือดัง ชุ่ยปล่อยคนร้ายขอซิมใหม่

เตือนภัย! ถูกดูดเงินผ่านแอพฯธนาคาร 1 แสน พบ จนท.ค่ายมือถือดัง ชุ่ยปล่อยคนร้ายขอซิมใหม่

ร้องสื่อช่วย! สาวศรีราชา ถูกดูดเงินผ่านแอพฯธนาคาร กว่า 1 แสนบาท พบเจ้าหน้าที่มือถือค่ายดัง ทำชุ่ยปล่อยคนร้ายปลอมเอกสารของซิมใหม่

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บริเวณ สภ.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.ประภาศร อายุ 38 ปี ว่าเงินในบัญชีธนาคารกรุงศรีฯ ของตนเอง ได้หายออกจากบัญชีจนเกลี้ยง จำนวน 126,000 บาท ซึ่งมีการถอนจำนวน 2 ครั้ง ด้วยแอปพลิเคชั่นของธนาคารดังกล่าว เข้าไปยังบัญชีของนายจักรกฤษณ์ อายุ 24 ปี เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

น.ส.ประภาศร ผู้เสียหาย กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนเองได้รับโทรศัพท์จากธนาคาร สอบถามว่าตนเองได้ขอเปลี่ยนแปลงรหัส otp ของแอปพลิเคชั่นธนาคารหรือไม่ ตนเองก็ยืนยันกลับไปว่าไม่ได้เปลี่ยน ต่อมาเจ้าหน้าที่ธนาคารก็ติดต่อมาอีกหลายครั้ง ตนเองก็ยืนยันไปว่าไม่ได้เปลี่ยน

และเริ่มผิดสังเกต จึงได้สอบถามกลับไปว่ามีอะไร ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า มีการโอนเงินในบัญชีธนาคารของตนเองออกไปจำนวน 2 ครั้ง เป็นจำนวนทั้งสิ้น 126,000 บาท จากการของเปลี่ยนซิมมือถือใหม่ ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งในขณะนั้นตนเองตกใจมาก และพยายามที่จะเข้าแอปฯธนาคารในมือถือของตนเอง ปรากฏว่าโทรศัพท์ของตนเปิดแอปนี้ไม่ได้ ต่อมาสัญญาณมือถือตนเองก็ไม่สามารถใช้งานได้ในชั่วขณะ อีกทั้งในขณะเกิดเหตุตนเองกำลังเฝ้าญาติที่ป่วย อยู่โรงพยาบาล ไม่สามารถออกมาทำอะไรได้เลย

น.ส.ประภาศร กล่าวต่อว่า หลังจากที่เกิดเหตุตนเองได้รีบเดินทางมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ ร.ต.ท.กนกพล ตราชู รอง สว.สอบสวน สภ.ศรีราชา เพื่อนำเอกสาร ไปขอตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า คนร้ายคือ นายจักรกฤษณ์ อายุ 24 ปี ชาว จ.ราชบุรี ได้ปลอมแปลงเอกสาร เป็นสำเนาบัตรประชาชนและเซ็นกำกับ เขียนระบุว่าเป็นหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของบัตรประชาชน คือนายสัญญา เพื่อนตนเองที่เป็นคนออกซิมมือถือให้ตนเองใช้งาน นำไปขอเปลี่ยนซิมใหม่ ที่ จ.ราชบุรี ซึ่งให้เหตุผลว่าซิมหาย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ค่ายมือถือดัง จะทำชุ่ยไม่ตรวจสอบให้ดี เปิดซิมใหม่ให้คนร้ายไป และระงับการใช้งานซิมของตนเอง

และจากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารพบว่า เงินทั้งหมดถูกโอนออกไป 2 ครั้ง โอนไปยังธนาคารบัญชีของนายจักรกฤษณ์ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ทั้งหมดเป็นเงินที่ตนเก็บสะสมมาจากการขายของออนไลน์ รู้สึกเสียใจมาก โดยเรื่องดังกล่าวสร้างมึนงง ให้กับตนเองเป็นอย่างมาก เพียงเพราะเจ้าหน้าที่มือถือค่ายดัง ไม่ตรวจสอบให้ดี ปล่อยให้คนร้าย ปลอมแปลงเอกสารไปขอซิมใหม่ได้ โดยไม่ติดต่อสอบถามถึงเจ้าของที่แท้จริง อีกทั้งหนังสือมอบอำนาจก็ไม่ตรงแบบเป็นเอกสารบัตรประชาชนใบเดียว

ทั้งนี้ ตนเองอยากฝากผู้ที่ใช้แอปของธนาคารให้ระมัดระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ มิเช่นนั้นอาจจะถูกกระทำแบบตนได้ อย่างไรก็ตามตนเองเกรงว่า เรื่องจะเงียบ เนื่องจากตัวคนร้ายเอง และค่ายมือถือที่คนร้ายของซิมใหม่ อยู่ต่างจังหวัด จึงอยากจะร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เพื่อช่วยในการติดตามตัวคนร้าย