GPSC - ถือ

GPSC - ถือ

S-Curve และ ธุรกิจพลังงาน จะเป็ นธุรกิจเป้ าหมาย

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

กำหนดเป้า CAPEX ปี นี้ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท มุ่งเป้าที่เวียดนาม, ไต้หวัน, อินเดีย, จีน และเมียนมาร์

ผู้บริหารกำหนดเป้า CAPEX ปี 2564 ไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท (รวมงบ CAPEX สำหรับการซ่อมบำรุง 7 พันล้านบาทแล้ว) โดยกลุ่มประเทศเป้าหมายได้แก่ เวียดนาม, ไต้หวัน, อินเดีย, จีน และเมียนมาร์ ทั้งนี้ GPSC ยังคงตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ของ equity capacityภายในอีกห้าปี
ข้างหน้าจาก 12% ในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะเพิ่ม equity capacity ของพลังงานหมุนเวียนอีก 1GW จากการทำดีล M&A และการพัฒนาโครงการ green field

โรงงานแบตเตอรี่ขนาด 30MWh จะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 2Q64

โรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบ semi solid ของ GPSC จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 2Q64 ในขณะที่โครงการนำร่องในปัจจุบันจะขยายขนาดเป็นไม่เกิน 100MWh โดยจะใช้เงินลงทุนเพิ่มอีกแค่ 200-300 ล้านบาท ซึ่ง battery pack ที่ผลิตจะใช้กับ battery storage, E-Bus, E-Ferry และ รถตุ๊ก ๆ ทั้งนี้ ผู้บริหารเชื่อว่าการขยายการผลิตจนถึงระดับ Giga scale อาจจะต้องใช้เวลานาน 2-3 ปี เพื่อรออุปสงค์ในประเทศ ทั้งนี้ การลงทุนใน AXXIVA (ถือหุ้น 10% ในโรงงานแบตเตอรี่ขนาด 1GWh ในประเทศจีนเพื่อตอบสนองตลาด BEVs) จะทำให้เกิด synergies อย่างเช่น การแบ่งปันประสบการณ์, การจัดซื้อร่วมกัน
และสิทธ์ิในการนำเข้าแบตเตอรี่)

คาดว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 1Q64 จะทรงตัว QoQ

เราเชื่อว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 1Q64 จะทรงตัว QoQ เนื่องจาก weighting factor ของ IPP เพิ่มขึ้น ซึ่งจะหักล้างไปกับ i) การปิดซ่อมบำรุงตามแผนของ GHECO-One (นาน 37 วัน) ii) มีการปิดโรงไฟฟ้า Glow Energy Phase 5 นอกแผน (คาดว่าจะกลับมาเดินเครื่องใหม่ในเดือนเมษายน 2564) และ iii) capacity factor ของ XPCL ลดลง

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 2564 ที่ 79.25 บาท เรามองว่าปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นราคาหุ้นได้แก่ความคืบหน้าของการเปิดประมูลโครงการ E-Bus ของ ขสมก. และการประกาศดีล M&A ใหม่ ซึ่งเรายังไม่ได้รวมเข้าไว้ในประมาณการของเรา

Risks

ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่, มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ, โรงไฟฟ้าหยุดผลิตกระแสไฟฟ้า, และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่