'รัฐบาล'สั่งยุติโครงการ'นิคมจะนะ' หวั่นปัญหาตามมา

'รัฐบาล'สั่งยุติโครงการ'นิคมจะนะ' หวั่นปัญหาตามมา

"ธรรมนัส" เผย ที่ประชุมแก้ปัญหา "นิคมอุตสาหกรรรมจะนะ" สั่งยุติโครงการชั่วคราว จ่อทำหนังสือถึง "ศบ.บต." เหตุ ที่ผ่านมาผิด "มติครม." จ่อ เริ่มนับหนึ่งใหม่ หวั่น ปัญหาตามมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดำเนินการขยายผลเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ว่า ถือเรื่องสำคัญ โดยหลังจากตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งในในเรื่องระเบียบข้อกฎหมาย และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมวิถีชีวิตของประชาชน ที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าการดำเนินการที่ผ่านมาถือว่าทำผิดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนจะได้ทำหนังสือถึงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ให้ยุติโครงการเป็นการยุติชั่วคราว อาจจะนับหนึ่งใหม่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพราะถ้าทำต่อไปจะมีปัญหาตามมาภายหลัง

..ธรรมนัส กล่าวว่า ตนจะได้รายงานถึง พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลเรื่องนี้ทราย และแจ้งไปถึง ศอ.บต. ตลอดถึงประชาชนในพื้นที่ว่าหลังจากที่เราศึกษาแล้วได้ข้อสรุปอย่างไร

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่ทำให้ต้องยุติโครงการนี้ชั่วคราว คือครม.เห็นชอบแผนงาน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องให้ศอ.บต.และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศึกษาโครงการร่วมกัน แต่สภาพัฒน์ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรเลย ศอ.บต.ทำเพียงลำพัง ถึงได้เดือดร้อนจนถึงวันนี้ เช่น ไม่ได้ทำประชาพิจารณ์ครบทุกขั้นตอน

"ผมว่าน่าจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการที่ได้กลับมานับหนึ่งใหม่ให้ถูกต้อง ถ้าฝืนทำในสิ่งที่ผิดต่อไป ผู้ประกอบการลงทุนไป อนาคตก็หน้าเป็นห่วง" ..ธรรมนัส กล่าว และยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นผลมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย