ส่องส.ส.งูเห่า 'คารม พลพรกลาง' ปูมทนายเสิ้อแดง จาก ‘ก้าวไกล’ ซบ ‘ภูมิใจไทย’ จริงหรือ?

ส่องส.ส.งูเห่า 'คารม พลพรกลาง' ปูมทนายเสิ้อแดง จาก ‘ก้าวไกล’ ซบ ‘ภูมิใจไทย’ จริงหรือ?

“คารม” ย้ำยังไม่ลาออกพรรคก้าวไกล หลังโหวตสวนมติซักฟอก เผยสาเหตุลงมติไว้วางใจ "อนุทิน" และ "ศักดิ์สยาม"

หลังศึกอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ชื่อของ นายคารม พลพรกลาง ส..พรรคก้าวไกล ซึ่งปรากฏรายชื่อเป็น 1 ใน 4 งูเห่า ที่โหวตสวนมติพรรคและได้รับความสนใจไม่น้อย โดยโหวตไว้วางใจอนุทิน แต่ไม่ไว้วางใจพล..ประยุทธ์ ภายหลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วันที่ 20 ก.พ.2564 โดย ส.ส.พรรคก้าวไกล

161398197032

โดยในจำนวน 4 คน ที่โหวตไว้วางใจให้อนุทินด้วย ได้แก่ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขต 5 นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1  

161398199957

  • เปิดประวัติ อดีตทนาย นปช.-ได้รับเครื่องราชย์

โดยผู้ที่โดดเด่นที่สุดในนาทีนี้ คือ นายคารม ท่ามกลางกระแสข่าวจากสื่อมวลชนหลายแขนงว่าพร้อมไปอยู่พรรคภูมิใจไทย

 สำหรับประวัติโดยคร่าวของนายคารม ข้อมูลจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เป็นอดีตทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เกิดวันที่ 7 กันยายน 2506 นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาชีพก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นทนายความ

ประสบการณที่สำคัญคือ ทนายความให้ความช่วยเหลือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

- นักกฎหมายร่วมกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมในปี 2553 ณ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (I.C.C) ณ กรุงเฮ็ก ประเทศเนเธอแลนด์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ : จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก พ.ศ. 2556

  • อธิบายเหตุลผ่านสื่อ โหวตสวนมติพรรค

ทั้งนี้ นายคารม ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวหลายสำนัก อาทิ พีพีทีวีใจความตอนหนึ่งระบุว่า
สาเหตุที่ ลงมติไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า ทั้งสองคนชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้อย่างละเอียดเช่น นายคารมยังระบุถึงอนาคตทางการเมืองด้วยว่าอีกว่า ต้องการแยกทางกับพรรคก้าวไกล เพราะไม่ได้รัก และถึงขั้นแตกหักกันแล้ว เปรียบเป็นสามีภรรยากันเมื่อไม่รักก็ต้องไป ถ้าพรรคไม่ขับออก ก็ถือว่า เล่นการเมืองแบบเด็กอมมือ ขี้ขลาดตาขาว

ทั้งนี้ ใน บทสัมภาษณ์ของนายคารมที่กล่าวกับของพีพีทีวีระบุว่า นายคารมประกาศชัด ไปขอซบภูมิใจไทย โดยนายคารมกล่าวว่า “ครั้งหน้าผมจะไปอยู่ภูมิใจไทย หรือถ้าขับผมออก ผมจะพักผ่อนซัก 1 อาทิตย์แล้วไปสมัครพรรคภูมิใจไทย ผมขอพูดวันนี้ไม่เคยพูดที่ไหน ในเมื่อนักเลงพอ ไม่ไปไหนแล้ว”
อย่างไรก็ตาม เหล่านี้เป็นเพียงกระแสที่ยังไม่มีการตกลงกันอย่างชัดเจนระหว่างนายคารม กับพรรคภูมิใจไทย

161398209372

  • เผยปมโหวตสวนมติพรรค "เสียหนู"-"ศักดิ์สยาม" ชี้แจงมีเหตุผล

นอกจากนี้ นายคารม ยังยืนยันกับ วอยซ์ ว่าว่า ได้ติดตามการทำงานของ อนุทิน ชาญวีรกูล จึงเห็นต่างกับผู้อภิปรายคือ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่อภิปรายเรื่องวัคซีนโควิด-19 เพราะเห็นว่าภาพใหญ่ในการบริหารจัดการเพื่อจะได้วัคซีนมานั้น อยู่ในการดูแลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค.

เหตุผลอีกประการที่โหวตให้ อนุทิน เป็นเพราะมีตัวชี้วัดว่าประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 เป็นที่ 4 ของโลกซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งภายในบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่เกิดขึ้นในสมัยของ อนุทิน นอกจากนี้ ประชาชนชาวร้อยเอ็ด ก็ยังชื่นชมการบริหารงานของอนุทิน

นายคารม กล่าวว่า ส่วนที่โหวตไว้วางใจให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั้น ส่วนตัวอยู่ในกรรมาธิการคมนาคม โดยการอภิปรายเกี่ยวกับ รมว.คมนาคม ส่วนใหญ่ จะไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานในสมัยนี้ แต่โยงไปถึงปัญหาที่มีตามมาตั้งแต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช่น การต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้ รมว.คมนาคม คนปัจจุบัน เพิ่งจะเข้ามาทำงานในภายหลัง

นายคารม ยืนยันว่า ไม่มีข้อตกลงเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ใดๆ กันทั้งสิ้นกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นการโหวตแบบอิสระตามรัฐธรรมนูญ เหมือนกับก่อนหน้านี้ ที่ได้ปฏิเสธการลงชื่อสนับสนุนการยื่นญัตติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ร่วมกับพรรคก้าวไกล

  • ไม่ขัดแถลงการณ์พรรค-ไม่น้อยใจ

นายคารม ยังให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักภายหลังจากที่ได้มีการโหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ว่า จากที่ได้อ่านแถลงการณ์ของหัวหน้าและเลขาธิการพรรคที่ออกมา ก็แปลว่าเขาไม่ขัด แต่จะมีเรื่องของมาตรการทางวินัย ซึ่งก็แล้วแต่พรรค แต่ความจริงตนก็ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมพรรคมานานแล้วเป็นเวลา 1 ปี และการร่วมประชุมพรรคก็เข้าร่วมนับครั้งได้ เนื่องจากต้องกลับบ้านที่ร้อยเอ็ด ส่วนการอภิปรายในสภาที่ได้รับการมอบหมายเกี่ยวกับพรรค ไม่ได้รับการมอบหมายให้ แต่ก็ไม่ได้น้อยใจ เพราะการเป็น ส.ส. จะทำเหมือนเป็นนักเรียนก็ไม่เหมาะสม ส่วนการจะตัดสิทธิโควตากรรมาธิการของพรรคนั้น ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.ต้องเป็นกรรมาธิการ และขณะนี้ตนก็เป็นอยู่เพียงคณะกรรมาธิการเดียว คือ กรรมาธิการการคมนาคมแต่อย่างไรก็ในฐานะ ส.ส. ตนยังสามารถตั้งกระทู้ถามได้ และจะตั้งกระทู้ถามให้มากที่สุด ส่วนการหารือ หากในนามของพรรคนั้นจะทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยตรง

161398213836

นายคารม กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ตนไม่ลงชื่อในการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ก็โดนทัวร์ก็ลงมาตลอด แต่เวลาที่ตนกลับบ้านก็ไม่มีใครว่าอะไร ประชาชนชนเข้าใจ และก็ไม่ได้มีความกังวล พร้อมยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากสมาชิกพรรค เพราะเสียดายตำแหน่งและโอกาสในการทำงานในพื้นที่ และยืนยันกรณีนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยฝ่าฟืนมติพรรค ไม่ใช่ว่าโหวตให้พรรคภูมิใจไทยแล้วจะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย และต่อจากนี้พรรคจะดำเนินการอย่างไรตนก็ยินดี แต่ยืนยันทุกอย่างที่ทำไปมีเหตุมีผล และไม่ได้มีการทุจริต เป็นแค่ความเห็นต่าง

  • หลากความเห็นจากทวิตเตอร์

ด้านความเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์ ปรากฏว่า มี ส..พรรคก้าวไกล บางรายแสดงความเห็นต่อนายคารม พลพรกลาง ใจความสำคัญว่าอยากออกก็ลาออกไปเอง กล้าๆหน่อย

อาทิ ส.ส.มด วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์แสดงความเห็นข่าวดังกล่าว ผ่านทางทวิตเตอร์ @MaisonWanvipa ระบุว่า

ด้านนาย ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะ กรรมการบริหารพรรค โพตส์แสดงความเห็นข่าวดังกล่าว สั้นๆ ว่า ” 5555 กรรมการบริหารใจไม่ถึง ยั่วๆๆ ไม่สำเร็จหรอกครับ

ขณะที่ความเห็นจากตัวแทนภาคประชาสังคม ทวิตเตอร์ของนาย นายยิ่งยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า  ยิ่งชีพ (เป๋า) @yingcheep ว่า

“คารม พลพรกลาง งูเห่าพรรคก้าวไกล เมื่อสิบปีที่แล้วเป็นทนายความ และเป็น “เสื้อแดง” เป็นทนายความในคดี #ม112 ให้กับ “เจ๋งดอกจิก” นักการเมืองเสื้อแดง และคดีในศาลชั้นต้นของสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ตอนนั้นศาลชั้นต้นสั่งให้จำคุก 10 ปี ติดตามดูอยู่หลายนัด แกก็ทำหน้าที่ทนายเต็มที่นะ”

นับเป็นหลากหลายความเห็นและเสียงสะท้อนต่อปรากฏการณ์โหวตสวนมติพรรค ของนายคารม ในเวลานี้