‘เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์’ กับเวลาแห่ง 'ความสุข'

‘เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์’ กับเวลาแห่ง 'ความสุข'

ความสุขคืออะไร ขึ้นอยู่กับว่าเป็น “ความสุข” ของใคร วันนี้จะพาไปสำรวจความสุขของผู้ชายคนหนึ่ง “เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์” มีความสุขเมื่อได้อยู่บ้านทำกิจกรรมเล่น PLAYMOBIL กับลูกชาย(น้องชีตาร์) มีโอกาสให้ข้อมูลความรู้แก่ลูกผ่านของที่เขาเล่น

161395878459

“เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์” เข้าวงการบันเทิงเป็นนักแสดง มีผลงานมาแล้วมากมาย ทว่าผลงานที่สร้างชื่อเสียงของเขาก็คือ ไอ้ฟัก เมื่อปี 2546 ปัจจุบันนี้เขากลายเป็นผู้ประกาศข่าวหน้าใหม่ของช่อง 8 ต้องแบ่งเวลาให้กับการถ่ายทำละครและงานใหม่ ทว่าเวลาที่มีความสุขที่สุดคือได้มีกิจกรรมเล่น PLAYMOBIL กับลูกชาย (น้องชีตาร์ ) ดช.ปัญญ์ศิรา เยาวนานนท์  วัย 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 2

161395878414

เป็นกลุ่มของเล่นที่ผลิตโดย Brandstatter Group ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซิร์นดอร์ฟ ประเทศเยอรมณี ของเล่นซิกเนเจอร์ของเขาก็คือรูปคนสูง 7.5 ซม. หน้าตายิ้มแย้ม พร้อมอุปกรณ์เสริมสิ่งปลูกสร้างและยานพาหนะ รวมถึงสัตว์ต่างๆหลากหลาย วันนี้ “เต้-ปิติศักดิ์” นำของเล่นดังกล่าวมาให้ชื่นชม ณ ร้าน Town Tree Garden & Restaurant ถนนเกษตร-นวมินทร์ (ตอม่อ 240) พร้อมกับเล่าเรื่องราวอย่างมี “ความสุข”

161395878448

“ของสะสมของผมกับลูก เป็นของเล่นที่ชื่อว่า  PLAYMOBIL ย่อขนาดมาหลากหลาย นักรบ นักเดินป่า นักข่าว ผมเลือกมาให้ดูประมาณ 1 ใน 20 ของที่มีนะครับ ส่วนสาเหตุของการสะสมก็คือ ผมเริ่มหาของเล่นให้ลูก จัดประเภทให้ชัดเจน ทำให้เขาได้เรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งที่มันมีอยู่จริง แล้วเราก็อธิบายเล่าให้ลูกฟัง วันนี้ผมให้น้องชีตาห์ เป็นคนเลือกตัวที่เขาชอบมากที่สุด ก็จะมีฟาโรห์ นักสำรวจ วิศวกร ช่วงหลังๆเขาก็ชอบ นักรบโบราณ และอีกอย่างที่เขาชอบมากๆเลยก็คือ พระนเรศวร เป็นหุ่นฟิกเกอร์ การเล่นของเขาสามารถทำให้เขาได้เรียนรู้ว่า อาชีพนี้ทำอะไร มีความสำคัญยังไง ทำให้เขาได้เห็นตั้งแต่ตอนเด็กๆ เราไม่ได้กดดันว่าโตขึ้นมาหนูต้องเป็น Engineer นะลูก ให้เขาได้เรียนรู้ผ่านของที่เขาเล่นครับ”

161395878512

161395878437

เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ ชอบของเล่นเหล่านั้นด้วยเป็นการส่วนตัว มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวก็จะพกพา  PLAYMOBIL บางตัวไปถ่ายรูปนอกสถานที่ด้วยกัน สามารถสร้างเรื่องราวการดำเนินชีวิตของลูกขึ้นมาได้ เช่นวันนี้พาน้อง “ชีตาร์น้อย”กำลังจะเดินทางไปที่โน่น ที่นี่ หรือไปเที่ยวทะเลกัน

161395878522

“ไม่ใช่แค่ผมที่ทำแบบนี้นะครับ มีกลุ่มที่เล่นของพวกนี้แล้วทำแบบนี้เหมือนกัน  ต้องเรียกว่าบ้าเล่นของเล่นพวกนี้ก็แล้วกัน (หัวเราะ) เอาไปด้วยทุกที่แล้วแต่ช่วงนั้นเขากำลังคลั่งไคล้ในเซตของอะไร ที่บ้านผมเซตนักรบจะมีเยอะที่สุด เพราะลูกชอบเรื่องของประวัติศาสตร์ ชอบอะไรที่มีเรื่องราว ส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากผมด้วยที่ชอบเล่าเรื่องราวต่างๆให้ลูกฟัง ผมเคยได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งพูดว่า ถ้าอยากให้ลูกพูดเข้าใจ ก็คุยกับเขาตั้งแต่เขายังไม่เข้าใจ ผมก็อธิบายเลยครับ ตอนนี้เราอยู่บนถนนเกษตร-นวมินทร์นะลูก เรากำลังจะไปบึงกุ่มนะ เดี๋ยวจะพาหนูไปดู PLAYMOBIL นะ ผมซื้อให้เขาตั้งแต่เขายังพูดไม่ได้ เล่นกันมาเรื่อยๆ เขาเลยกลายเป็นเด็กที่รู้จักฟัง รู้จักพูด อันนี้ไม่ได้สรุปเองนะครับ ฟังมาจากครูที่โรงเรียนบอกว่าเขาพูดรู้เรื่อง ฟังเข้าใจ มีคำศัพท์ในการพูดไม่เหมือนเด็กคนอื่น”

161395878543

การเล่นกับลูกอย่างใกล้ชิด มีโอกาสฟังความคิดเห็นว่าเขาคิดอย่างไรกับตัวละคร  พูดคุยสื่อสารกับลูกผ่านตัวละคร เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เข้าใจง่ายสำหรับเด็ก และเด็กๆก็มี “ความสุข” ไปด้วย

161395878592

เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ กับลูกชายวัย 8 ขวบ ดช.ปัญญ์ศิรา เยาวนานนท์ (น้องชีตาร์)

“ผมไม่อยากจะซื้อของเล่นเพื่อสปอยล์ลูก แต่ผมซื้อเพราะเห็นคุณค่าของเล่นนั้นๆ และเด็กๆก็ชอบเพราะน่ารักสวยงาม เป็นของเล่นที่ดูแข็งแรง ถ้าบริษัทนี้เป็นของคนไทยแล้วทำของเล่นแบบนี้ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย หรือเรื่องราวต่างๆที่ดีงามก็คงจะดี  อย่างลูกผมชอบพระนเรศวร ก็ทำออกมาเป็นเซต ให้เด็กๆเรียนรู้ผ่านของเล่นแบบนี้ ผมว่ายิ่งดีมากเลยนะครับ ผมมองว่าคุณค่าของสิ่งเหล่านี้มันมากกว่าที่เด็กๆจะแค่เอามาเล่นต่อสู้กัน เราสามารถเสริมสร้างการเรียนรู้ให้เขาได้เยอะ”

161395878596

(น้องชีตาร์ ) ดช.ปัญญ์ศิรา เยาวนานนท์ 

161395878444

ด้วยความรักลูก เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ คิดเสมอว่าจะมีงานอะไรที่ทำให้เขาได้อยู่กับลูกทุกวัน เพราะบางทีไปถ่ายละคร ต้องไปต่างจังหวัด ไม่ได้พบหน้าลูกแสนคิดถึง วันนี้เขายังคงมีความสุขอยู่กับงานแสดง และมีความสุขใหม่ก็คือ ผู้ประกาศข่าว อาชีพใหม่ที่ได้มานี้สืบเนื่องมาจากย้อนไปเมื่อ 10 ปี เขาทำรายการเด็กชื่อ “รายการคบเด็กสร้างบ้าน” ต้องไปละลายพฤติกรรมเด็ก พบเด็กที่ปิดตัวเองไม่ยอมพูดคุย พอวันสุดท้ายก่อนกลับ ปรากฏว่าเด็กร้องไห้อยากให้อยู่ต่อ

161395878467

“เหมือนเราไปทำความเข้าใจ ว่าเขาต้องการอะไร บางทีสปอนเซอร์ก็เอาของไปให้ ผมได้คลุกคลีแบบนี้มา 8 ปี เช่นความฝันของหนูถึงแม้ว่ามันจะดูเลือนลาง แต่ก็ยังมีอยู่นะ แล้วเราก็ช่วยให้กำลัง ให้เขาพยายามมุ่งไปสู่ฝันให้ได้  ผมได้เจอจุดแห่งความสุข จากการทำรายการนี้มา 8 ปี  กลายเป็นว่าเรามีความสุขจากการที่เราได้พูดคุยกับคนอื่น พอกลับมาที่งานข่าว ทุกข่าวมีประโยชน์อยู่แล้ว ทุกข่าวที่เราได้สื่อออกไป ถึงแม้เรื่องราวนั้นจะเป็นข่าวร้าย อุบัติเหตุ มีคนเสียชีวิต ผมคิดว่าในมุมหนึ่ง คนก็จะได้รู้สึกว่ามีอุทาหรณ์ ต้องใช้ชีวิตระวัง มีคนข้างหลัง มีครอบครัวที่รอเราอยู่”

161395878525

งานผู้ประกาศข่าวเป็นอีก “ความสุข” ที่เขาค้นเจอว่ามีอยู่จริง และมีอยู่ใกล้ตัว เป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่ภาคภูมิใจ วันนี้คิดได้ว่ารู้ว่ามี “ความสุข” แบบนี้มาเป็นผู้ประกาศข่าวนานแล้ว “ผมต้องขอบคุณครูบาอาจารย์ทุกวงการที่เพาะบ่มผมให้กลายเป็นคนที่น้ำไม่เต็มแก้ว เป็นคนที่กล้าเปิดใจ และทำให้เรามีมุมบวก ในชีวิตมากขึ้น ถ้าผมเป็นคนปิดตัวเอง แล้วมองทุกอย่างในด้านลบ ไม่ใช่แค่ผมแต่อาจจะทำให้ใครก็ตาม อาจจะลบไปกับผมด้วยก็ได้ วันนี้ผมขอบคุณผู้กำกับทุกคน ที่สอนชีวิตเรา ขอบคุณพี่โจ-ธีระ (ธีระ ธัญญอนันต์ผล) ขอบคุณเฮียฮ้อ (สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์)  ขอบคุณทุกคนที่เปิดโอกาสให้เราได้เอาความคิดบวกนี้ ไปใส่กับงาน ไปใส่กับสิ่งที่เราทำ อย่างมี ความสุข แล้วผมก็รู้สึกว่า ทำไมผมไม่ทำตั้งนานแล้วเนี่ย”

161395878568

ติดตามผลงานของ “เต้-ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์” ใน “ข่าวเด่นช่อง 8” ออกอากาศ จันทร์-ศุกร์ เวลา 11.05-12.30 น. เสาร์-อาทิตย์เวลา 11.15 น. และ เบรคกิ้งนิวส์ จันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 น. และละครซีรีส์ในช่อง Thai PBS