จับตา '2พรรค' เขย่าเก้าอี้ ลุ้นผลพวงคดีเก่า '3รมต.'

จับตา '2พรรค' เขย่าเก้าอี้ ลุ้นผลพวงคดีเก่า '3รมต.'

ในจังหวะที่ "ธรรมนัส" บารมีใหญ่คับพรรค เทียบชั้น "พล.อ.ประวิตร" ที่ได้เสียงโหวตไว้วางใจเท่ากัน หนำซ้ำยังได้มากกว่า "นายกรัฐมนตรี" เสียอีก สปอตไลท์จึงส่อง ว่าเตรียมนั่ง "รัฐมนตรีว่าการ" ต่างจาก3รัฐมนตรี ที่ต้องลุ้นกับคดีที่ศาลกำลังจะตัดสิน

เมื่อจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ชอตต่อไปที่ถูกจับตาก็คือการปรับคณะรัฐมนตรี

ถึงแม้ว่าคะแนนเสียงไว้วางใจรัฐมนตรีแต่ละคนจะเกินกึ่งหนึ่ง แต่ก็ไม่อาจการันตีความมั่นคงของเก้าอี้เสนาบดีได้แต่อย่างใด เพราะยังมีปัจจัยอื่นที่กดดันควบคู่กัน

ความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพลังประชารัฐ” (พปชร.) และประชาธิปัตย์” (ปชป.) ที่เนื้อในไม่มีความเป็นเอกภาพ ..บางกลุ่มบางก๊วน ก่อคลื่นใต้น้ำสร้างแรงกระเพื่อมกันเองเป็นระยะ

นาทีนี้ ดุลอำนาจในพปชร.” ปฏิเสธไม่ได้ว่าอยู่ในมือ..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้คุมเสียง ..ในพรรค มากกว่า 40 เสียง และตั้งเป้าจะขยับขึ้นชั้นรัฐมนตรีว่าการให้สมฐานะผู้มากบารมี

ไม่เพียงแต่มีอำนาจเหนือกลุ่มอื่นใน พปชร. แต่ "ธรรมนัส" ยังขึ้นชื่อเรื่องการดูแลบรรดาพรรคเล็กและ..งูเห่าในซีกฝ่ายค้านถึงขนาดมีเสียงเล่าอ้างจากแนวร่วมในพรรคฝ่ายค้านว่าธรรมนัส ออกปากเองว่า ..ฝ่ายค้านบางพรรค ในจังหวัดนั้นจังหวัดนี้กี่คน เป็นคนของตัวเองบ้าง

จะเป็นเรื่องเกินจริงหรือไม่ วงในการเมืองก็ชี้ให้ดูจาก คะแนนเสียงในการลงมติไว้วางใจให้ธรรมนัส ที่พลิกกลับจากบ๊วยในศึกซักฟอกรอบแรก ขึ้นมาอยู่ระนาบหัวแถว 274 คะแนน เทียบเท่ากับหัวหน้าพรรคพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และมากกว่าคะแนนพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ได้ 272 คะแนนเสียด้วยซ้ำ

ย้อนไปก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ช่วงตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งและช่วงปรับครม.” ครั้งที่ผ่านมา ชื่อของ ..ธรรมนัส โผล่คั่วเก้าอี้รัฐมนตรี ติดโผ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รมว.แรงงานหรือแม้แต่ รมช.มหาดไทย รหัสมท.2” ในเงื่อนไขที่พล..ประวิตรเป็นมท.1” แต่ที่สุดก็ยังไม่มีการขยับใดๆ

มาครั้งนี้จึงน่าติดตามว่าในวันที่บารมีคับพรรค พปชร.เขาหมายตาเก้าอี้ตัวไหน และจะอัพเกรดพาอีก 2 คน ในทีม "3 ช่วยทั้งสันติ พร้อมพัฒน์รมช.คลัง และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์รมช.แรงงาน ขึ้นชั้นในคราวเดียวกันเลยหรือไม่

แต่เส้นทางของธรรมนัส ใช่จะสะดวกโยธิน เพราะมีกรณีที่ "ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพ ..และความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่ สืบเนื่องจากการที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งก่อน จนมีวาทะเด็ดมันคือแป้งหรือเรื่องที่ศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุกในข้อหาขนยาเสพติดเข้าประเทศ

นอกจากนั้น รัฐมนตรีในสายกปปส.” อาจจะต้องลุ้นหนัก เมื่อศาลนัดอ่านคำพิพากษาในข้อหากบฎกับแกนนำชุดใหญ่ 39 คน โดยมีณัฏฐพล ทีปสุวรรณรมว.ศึกษาธิการพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รมว.ดิจิทัลฯ และถาวร เสนเนียมรมช.คมนาคม รวมอยู่ด้วย ในวันที่ 24 ..นี้ จึงมีลุ้นว่าคดีที่ว่านี้จะเป็นเหตุให้ต้องหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ และจุดนี้อาจสบช่องให้มีการเดินเกมปรับ ครม.ได้ไม่ยาก

ทางด้านพรรค ปชป.สถานการณ์ภายในก็ไม่ดีไปกว่ากันจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ยังถูกแรงต้านภายในอย่างหนัก เส้นทางข้างหน้าอาจไม่ราบรื่นสวยสดงดงาม เมื่อคนวงในระบุว่าผู้มากบารมีในพรรคดูจะไม่ปลื้มการทำงานของเขา ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีที่ทำตัวห่างเหิน ไม่ค่อยดูแล ..ลูกพรรคเท่าที่ควร

เห็นได้จากปฏิกิริยาของ ..ในสายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะทั้งพนิต วิกิตเศรษฐ์..บัญชีรายชื่ออันวาร์ สาและ..ปัตตานี ที่ ลงมติงดออกเสียงให้จุรินทร์ในศึกซักฟอก กรณีถูกกล่าวหาพัวพันทุจริตถุงมือยางหลายพันล้าน รวมถึงอภิชัย เตชะอุบล..บัญชีรายชื่อ ที่อยู่ในกลุ่มไม่เอาอภิสิทธิ์ก็งดออกเสียงให้จุรินทร์เช่นเดียวกัน

ไม่เฉพาะส..ที่เปิดหน้าชัดเจน แต่ ..ปชป.ที่โหวตไว้วางใจจุรินทร์ก็ใช่ว่าจะเห็นดีเห็นงามกับเขาก็หาไม่ หลายคนที่ยืนตรงข้ามหัวหน้าพรรค แต่จำเป็นต้องโหวตให้เพราะต้องยึดตามมติพรรค

ความเป็นไปในพรรคหลักขั้วรัฐบาลพปชร.” และปชป.” นับว่าเข้มข้น เพราะมีแนวโน้มจะเปลี่ยนม้ากลางศึกโดยเฉพาะ ปชป.ที่ต้องเร่งกู้วิกฤติศรัทธา เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า แต่ดูเหมือนคนในพรรคกลับมองว่าจุรินทร์อาจไม่ตอบโจทย์ภารกิจใหญ่ที่ว่านี้

ในโอกาสที่รัฐบาลกำลังจะครบรอบการทำงาน 2 ปี สถานการณ์ของจุรินทร์ถือว่าไม่สู้ดีนักเก้าอี้หัวหน้าพรรคและรัฐมนตรีกำลังสั่นคลอน เผชิญช่วงเวลาขาลงอย่างหนักหน่วง

ต่างจากธรรมนัสที่เหมือนจะอยู่ในช่วงขาขึ้น สปอตไลท์กำลังจับ และเจ้าตัวก็ลุ้นและซุ่มแต่งตัวรอขึ้นแท่นรัฐมนตรีว่าการคนต่อไป โดยเฉพาะเก้าอี้รมว.ดิจิทัลฯที่ว่ากันว่าเป็นโควตาเดิมของธรรมนัส

ขณะที่สุชาติ ชมกลิ่นรมว.แรงงาน อาจตกเป็นเป้าของธรรมนัสที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะไม่ปลื้มกับความเป็นไม้เบื่อไม้เมากับจับกัง2” หรือนฤมล ภิญโญสินวัฒน์นั่นเอง

ขุมกำลังของสุชาติดูจะถดถอยอย่างรวดเร็ว ต้องวิ่งวุ่นขอความช่วยเหลือจากสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.อุตสาหกรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร เพื่อประคองตัวให้มีเสียงโหวตไม่เป็นที่โหล่ ชนิดที่ใครก็คิดไม่ถึง ว่ากันว่า มีการขอสนับสนุนข้ามพรรค ข้ามพวกกันเลยทีเดียว

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย อีกพรรคร่วมรัฐบาลสำคัญ ถึงแม้รอบนี้ทั้งอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรค และศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคจะถูกลากขึ้นเวทีซักฟอก แต่ผู้มีบารมีเหนือพรรค ก็มั่นใจว่าข้อกล่าวหาฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรได้ และสถานการณ์ในพรรคก็ยังสงบราบรื่น จึงไม่มีสัญญาณจะเปลี่ยนตัวผู้เล่น หรือแลกกระทรวงใดๆ ในพรรคร่วม

เพียงแต่มีปัญหาคาใจพรรคแกนนำรัฐบาลอย่าง พปชร.ที่คุมเสียง ..บางกลุ่มไม่ได้ จนทำให้คะแนนโหวตของศักดิ์สยามออกมาแบบผิดข้อตกลง จึงทำให้ต้องประท้วงกลับไปเพื่อให้พปชร.แสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ และกำราบลูกพรรคไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

การอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้ฝ่ายค้านจะสั่นคลอนเสถียรรัฐบาลไม่ได้ แต่สถานการณ์ที่อาจเป็นผลกระทบตามมาคือคดีเก่าของ 3 รัฐมนตรี กปปส.ที่ว่า ขณะที่ฝ่ายค้านก็ลากจังหวะนี้ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีต่อเนื่อง และหากมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีแม้เพียงรายหนึ่งรายใดใน 10 ตำแหน่งที่ถูกซักฟอก นั่นก็หมายถึงผลงานที่ฝ่ายค้านถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว