2บลจ. ‘ทหารไทย-ธนชาต’คาดจบดีลควบรวม ก.ค. นี้

2บลจ. ‘ทหารไทย-ธนชาต’คาดจบดีลควบรวม ก.ค. นี้

“บลจ. ทหารไทย” -“บลจ. ธนชาต”คาดจบดีบควบรวมสำเร็จในก.ค.นี้ สู่บริษัทใหม่ “อิสท์สปริง ประเทศไทย” มีAUM เพิ่มขึ้นแตะ4.05แสนล้านบาท ไต่มาร์เก็ตแชร์สู่อันดับ 5 พร้อมเดินแผน4ปี ในปี68 มีAUMพุ่งแตะ1ล้านล้านบาท ควบคู่กับการรักษาความผู้นำในตลาดกองทุนต่างประเทศ มองตลาดเอเชียยังสร้างผลตอบแทนโตโดดเด่น3-5ปี

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า บลจ. ทหารไทย และบลจ. ธนชาต เดินหน้าควบรวมกิจการ โดยคาดว่ากระบวนการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.นี้ ขณะนี้ขึ้นอยู่กับกฎหมายและการพิจารณาอนุมัติของหน่วยงานด้านกำกับของไทย เพื่อให้เป็นธุรกิจเดียวภายใต้ “อีสท์สปริง ประเทศไทย”

ทั้งนี้ หลังการควบรวมจะทำให้บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) เติบโตขึ้นมาแตะ4.05แสนล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดขึ้นอันดับ 5 สัดส่วน8%

จาก ณ เดือน ม.ค.2564 บลจ. ทหารไทย มีAUM ที่ 2.20 แสนล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ8 สัดส่วน4.4% และบลจ. ธนชาต มีAUMที่ 1.84 แสนล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 9 สัดส่วน 3.6%

บริษัทตั้งเป้าหมายอีก4ปีข้างหน้า (ปี2565-2568)จะมี AUM เติบโตแตะ1ล้านล้านบาท พร้อมกับรักษาความเป็นผู้นำตลาดกองทุนที่ลงทุนต่างประเทศ ด้วยการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและครอบคลุม มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 23% จากในปี2563 กองทุนนี้มี AUMที่ 1.16 แสนล้านบาท หรือในระยะ5ปีที่ผ่านมา เติบโตถึง37%

ทางด้านกลยุทธ์ในปีนี้ วางเป้าหมายมีAUMเพิ่มขึ้นอีกราว 1 แสนล้านบาท เป็นสัดส่วนกองทุนต่างประเทศ50-60%โดยบริษัทมุ่งเน้นการลงทุนต่างประเทศภายใต้4ธีมการลงทุนหลัก ได้แก่ 1.Disruptive Innovation 2.Technology 3.Astan Expert และ4.Sustainable โดยในช่วงเดือนมี.ค.2564 บริษัทเตรียมออกกองทุนใหม่อีก4กองทุน ภายใต้ กองทุนหลัก ETF ARK Investment Management LLC. ซึ่งโดดเด่นในเรื่องการจัด ETF แบบ Active ที่ในไทยเรียกว่า ARK รวมถึงพยายามหาโอกาสในต่างประเทศ ลงทุนระยะยาว3-5ปื ตอบโจทย์เป้าหมายนักลงทุนแต่ละบุคคล เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ ความผันผวนไม่สูงจนเกินไป ภายใต้ความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนรับได้

นายอดิศร กล่าวว่า ภาพรวมการลงทุนในปีนี้ตลาดเอเชียยังขยายตัวเร็วกว่าทั้งตลาดสหรัฐและยุโรป โดยเฉพาะตลาดจีนและอินเดียกลับมาเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นอยากให้ผู้ลงทุนไทยเป็น Goble Citizenมองโอกาสการลงทุนที่หลากหลายและกว้างขึ้น ออกไปลงทุนในต่างประเทศไม่จำกัดการลงทุนอยู่ในไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมากองทุนที่ลงทุนต่างประเทศของบริษัทยังสร้างผลตอบแทนเป็นบวกและยังคงได้การตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน แม้จะมีเม็ดเงินไหลออกจากกองทุนตราสารหนี้กว่า2แสนล้านบาท ทำให้บริษัทมั่นใจกับการสร้างการเติบโตในระยะข้างหน้า