“นิกร”ฟันธงแก้รัฐธรรมนูญวาระสามผ่านฉลุย-เดินหน้าตั้งสสร.

“นิกร”ฟันธงแก้รัฐธรรมนูญวาระสามผ่านฉลุย-เดินหน้าตั้งสสร.

“นิกร”ฟันธงแก้รัฐธรรมนูญวาระสามผ่านฉลุย-เดินหน้าตั้งสสร. คลี่คลายปัญหาการเมือง

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้ว่า เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เพราะมติพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นชอบแล้วว่า จะโหวตตามที่กมธ.แก้ไข โดยที่ผ่านมา กมธ.ได้พิจารณาด้วยความเข้าใจสมานฉันท์กันทุกฝ่าย แม้จะมีการแก้ไขมาก แต่แทบจะไม่มีประเด็นขัดแย้งกันเลย เว้นแต่ส่วนที่มีปัญหาก็ใช้การลงคะแนน ยึดตามเสียงข้างมาก แต่ทุกอย่างก็ราบรื่นดี 

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า ในระหว่างวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้ จะใช้เวลาในการอภิปรายมากสมสมควร เนื่องจากมีสมาชิกแปรญัตติไว้มาก เพราะ ส.ส.อยากให้ความเห็น แม้จะมีการแก้ไขแล้วตามที่แปรญัตติมา แต่ก็มีส.ส.2-3 คน ยืนยันที่จะขอแปรญัตติเพื่อให้ได้สิทธิอภิปราย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้มีการบันทึกเอาไว้ ขณะที่ในซีกส.ว.ก็เชื่อว่า ไม่มีปัญหา เพราะความกังวลว่า ลงมติแล้วจะมีปัญหาทางกฏหมายที่หลังหรือไม่นั้นก็ได้มีการแสดงเจตนารมย์ในการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้ว

"ผมจึงเชื่อว่า แม้วันนี้จะยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่สมาชิกที่มีความกังวลก็จะได้รับความคุ้มครอง ดังนั้น จึงเชื่อวาระ 2 และ 3 จะผ่านไปโดยสะดวก แม้ว่า จะมีความกังวลจากส.ส.บางส่วนว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาแล้ว จะสามารถดำเนินการต่อไปหรือไม่ แต่เรื่องนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันชัดเจนกลางสภาฯแล้วว่า ยังพิจารณาได้อยู่อย่างไรก็ตาม"

ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในการแก้ปัญหารัฐธรรมนูญ โดยหวังว่า ผลจะออกมาในแง่ที่เป็นความหวังให้กับประเทศทำให้ร่างแก้ไขนี้ผ่านวาระสาม และประกาศใช้ ซึ่งประเทศจะได้มีแสงประกายเจิดจ้า เห็นทางออกได้ชัดเจนมากกว่าแสงที่ปากอุโมง เพราะสถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่าน ปัญหาทางการเมืองจะเกิดขึ้นอย่างหนัก จนลามไปกระทบเศรษฐกิจและสังคม แต่ถ้าผลออกมากลับด้านกัน ความคลี่คลายทางการเมืองจะเกิดขึ้น แล้วจะนำไปสู่การคลี่คลายในเรื่องอื่นๆของประเทศทั้งเศรษฐกิจและสังคมด้วยอันจะเป็นผลดีต่อรัฐบาลในฐานะผู้บริหารด้วย