ผู้ว่า กทม.เผยถนนเจริญนครเละเพราะวางท่อประปา ชี้ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างรถไฟฟ้าสีทอง

ผู้ว่า กทม.เผยถนนเจริญนครเละเพราะวางท่อประปา ชี้ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างรถไฟฟ้าสีทอง

ผู้ว่า กทม.เผยถนนเจริญนครเละเพราะ กปน.ขยายท่อประปา ยืนยันไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง ชี้เคลื่อนย้ายสาธารณปโภคที่เกี่ยวข้องเสร็จก่อนเปิดใช้รถไฟฟ้า

 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงประเด็นที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ค "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 ถึงความล่าช้าการเคลียร์พื้นที่จราจรบนถนนเจริญนครที่จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างสายสีทองเลย เพราะการรื้อย้ายสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับสายสีทองทำเสร็จไปตั้งแต่ปี 2563

"สภาพถนนที่เละอยู่ทุกวันนี้ คือ การประปานครหลวง (กปน.) มาเริ่มขุดใหม่เป็นงานขยายท่อของเขาเอง ซึ่งบอกให้ทำตั้งแต่ปีก่อน ก็ไม่ทำ พองานสายสีทองเสร็จ ถึงมาเจาะขุดกลางถนนและทำไม่เสร็จมาหลายเดือนแล้ว”

รวมทั้งงานก่อสร้างของ กปน.นี้ล่าช้ามาก เกินกำหนดเสร็จมา 2-3 เดือนและไม่มีการปรับหน้างานเพื่อลดความเดือดร้อนของผู้ใช้ถนน

พล.ต.อ.อัศวิน เคยให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2563 ว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีกรุงธนบุรี-สถานีสำนักงานเขตคลองสาน) โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่กรุงเทพมหานครดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยเริ่มก่อสร้างในปี 2561 ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองจะทำให้ประชาชนย่านฝั่งธนบุรี ที่จะมีทางเลือกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีคลองสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการศึกษา สำนักงานเขตคลองสาน และสน.ปากคลองสาน จะช่วยให้การเดินทางมาติดต่อราชการของประชาชนสะดวกมากขึ้น 

โดยรถไฟฟ้าสายสีทองยังเชื่อมต่อการเดินทางระบบ ล้อ ราง เรือ รองรับผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีกรุงธนบุรี และเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงในอนาคต รวมทั้งยังเชื่อมการเดินทางของประชาชนที่ใช้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

นอกจากนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2563 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งในช่วงแรกเปิดให้บริการฟรี และตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา เก็บค่าบริการตลอดสาย 15 บาท