'นิพิฏฐ์'สอนมวย'ม็อบ3นิ้ว'เลี่ยงปะทะกฎหมาย ไม่มีการชุมนุมใดจะชนะ 'รัฏฐาธิปัตย์'

'นิพิฏฐ์'สอนมวย'ม็อบ3นิ้ว'เลี่ยงปะทะกฎหมาย ไม่มีการชุมนุมใดจะชนะ 'รัฏฐาธิปัตย์'

"นิพิฏฐ์" ห่วง "ม็อบ3นิ้ว" อย่ามัวแต่ตีหม้อ แนะ เตรียมตัวรับโลกใหม่หลัง "โควิด" จะทำมาหากินอะไร ชี้ เลี่ยงปะทะกฎหมาย ไม่มีการชุมนุมใดปชช.ชนะ ระบุ ข้อเรียกร้องกำลังล้าสมัย ถาม สิทธิเสรีภาพในไทย น้อยกว่าเพื่อนบ้านหรือ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยระบุว่า อย่ามัวแต่ออกไปตีหม้อ เตรียมตัวรับโลกใหม่หลังโควิด-19 กันบ้างมิใช่ว่าผมจะต่อต้าน หรือคัดค้านการชุมนุมของผู้ชุมนุมที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพียงแต่ผมมีความเป็นห่วงอยู่หลายประการ

1. จงหลีกเลี่ยงการปะทะกับกฎหมาย ขอให้จดจำประวัติศาสตร์ว่า สำหรับประเทศไทยแล้ว ไม่มีการชุมนุมใดของประชาชนที่ชนะอำนาจของ "รัฏฐาธิปัตย์" ได้เลย ไปดูประวัติศาสตร์เถอะ

2. ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมกำลังจะมาถึงเองตามกาลเวลา แม้ไม่มีการเรียกร้องก็ตาม เช่น ให้นายกรัฐมนตรีลาออก แม้ไม่เรียกร้อง อีก 2 ปี นายกฯ ก็ต้องออกตามวาระอยู่แล้ว การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ตรงไหน อย่างไร ก็ไม่ชัดเจน ถ้าเรียกร้องเพียงตัดอำนาจส..อีกไม่กี่ปี ..250 คน ก็จะหมด อำนาจตามรัฐธรรมนูญ กลับไปเลี้ยงหลานแล้ว ข้อเรียกร้องนี้ อีก 1 ปี ก็ล้าสมัยแล้ว

3. ถ้าจะพูดถึง สิทธิ เสรีภาพ ผมว่าคนไทยมีสิทธิ เสรีภาพไม่น้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราท่านคิดว่าประเทศไทยมีสิทธิ เสรีภาพ น้อยกว่าพม่า น้อยกว่าเวียดนาม น้อยกว่าลาว น้อยกว่ากัมพูชา น้อยกว่ามาเลเซียหรือ ตอบในใจก็แล้วกัน เดี๋ยวกระทบเพื่อนบ้าน ผมไม่ตอบคำถามนี้

4. เตรียมตัวใช้ชีวิตหลังโควิด-19 เถอะครับ อย่าว่ากันนะ ที่เอาหม้อเอาถ้วยโถ โอชามไปนั่งตีกันอยู่ในที่ชุมนุม ตีไปก็สนุกดีหรอก แต่ส่วนใหญ่ที่ออกไปตีหม้ออยู่ผมเห็นเป็นคนจนนะ ผมยังไม่เห็นทายาทตระกูลเจียรวนนท์ ของซีพี ทายาทกลุ่มภิรมย์ภักดี ทายาทกลุ่มสิริวัฒนภักดีทายาทของกลุ่มอยู่วิทยา ออกไปตีหม้ออยู่ในที่ชุมนุมนะ ทายาทตระกูลเหล่านั้นเขาคงดูต้นทุนกำไร อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หรือ กำลังจิบไวน์อยู่บนเครื่องบินส่วนตัวเพื่อบินไปลงทุนอยู่ที่ไหนสักแห่งในต่างประเทศ

ส่วนพวกที่ตีหม้ออยู่ในที่ชุมนุม บางคนหน้ากากอนามัยก็ไม่ใส่ คิดกันหน่อยว่า หลังโควิด-19 โลกจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ถึงเวลานั้น จะทำมาหากินอะไร จะออกไปนั่งตีหม้ออยู่ตลอดชีวิตคงไม่ได้นะ

มิใช่ว่า ผมจะแสดงความเห็นโดยไม่รับผิดชอบนะ ผมก็เป็นห่วงอนาคตของเด็กๆเหมือนกัน ถ้าให้ผมเสนอความเห็น ผมก็เสนอว่าหาพื้นที่ปลอดภัยคุยกันเถอะครับ ยุติความขัดแย้ง แล้วเตรียมตัวรับโลกใหม่หลังโควิด-19 ดีกว่า ไม่ต้องเชื่อผมทันทีหรอก แต่ลองคิดดูก่อน ปัญหาประเทศไทยที่หนักที่สุด คือปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวย กับคนจนคิดแก้ปัญหานี้เถอะครับ ตีโจทย์ให้แตกนะครับ ตั้งโจทย์ผิดก็เหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิด ไม่ต้องถามว่าเม็ดสุดท้ายถูกหรือเปล่า