วัคซีน ความหวัง ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย

วัคซีน ความหวัง ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย

แม้ประเทศไทยจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ว่าบริหารจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด 19 ได้ดี แต่การระบาดก็ยังไม่หมดไป ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน และผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอย่างหนักหน่วง

รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ระบุว่า วัคซีนเป็นความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจไทย หลายประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้ว พบว่า ยอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น ในอิสราเอล ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปกว่า 70-80% ของจำนวนประชากร เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วกว่า 10-20% ของจำนวนประชากร ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก

ในส่วนของประเทศไทยซึ่งกำลังจะทดลองฉีดวัคซีนในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะฉีดมากขึ้นในช่วงกลางปีนี้ ประเมินว่า หากประเทศไทยตั้งเป้าฉีดวัคซีนได้ครึ่งประเทศ (ประมาณ 30 ล้านคน) จบภายสิ้นปีนี้ จะเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ฟื้นเศรษฐกิจได้

“เชื่อว่าเรามีวัคซีนเพียงพอ แต่เราจะทำอย่างไรให้ฉีดได้เร็ว เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ให้ภาคธุรกิจเดินหน้าลงทุนต่อได้ ผมเชื่อว่าหลายบริษัทที่มีกำลังยินดีจ่ายค่าวัคซีน เพราะเราก็มีแรงงานต้องดูแล โดยให้รัฐเป็นตัวกลางหาวัคซีน แล้วรัฐก็สามารถไปดูแลกลุ่มอื่น ๆ ได้ อย่างน้อยก็ช่วยทำให้ผู้คนเข้าถึงวัคซีนได้เร็วขึ้น แต่เราต้องมีแผนและสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ เช่น กระจายวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงอย่างไร ลำดับความสำคัญระหว่างเรื่องสุขภาพอนามัยกับเรื่องเศรษฐกิจอย่างไร การลงทะเบียนรับวัคซีน ใครฉีดแล้ว ใครยังไม่ฉีด การเก็บรักษาวัคซีน”     

กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถาม ภาคธุรกิจยินดีช่วยเหลือรัฐบาลในการบริหารจัดการวัคซีน เช่น โรงงานขนาดใหญ่อาจมีส่วนช่วยค่าวัคซีน แต่รัฐบาลต้องมีมาตรการภาษีมาช่วยในส่วนนี้ ขณะที่โรงงานขนาดเล็กรัฐบาลก็ต้องช่วยเหลือให้แรงงานได้รับวัคซีน เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ “แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ” หลังจากประชาชนได้รับวัคซีน โดยในขณะนี้สภาหอการค้าฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีหลายกระทรวง เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ เช่น ปัญหาส่งออก การอนุญาตให้เรือลำใหญ่เข้ามาขนส่งสินค้า หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมความพร้อมการท่องเที่ยว ซึ่งประเมินว่าโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะถึง 10 ล้านคน ในปีนี้เป็นไปได้สูง

ด้าน ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาคธุรกิจอาหารได้รับผลกระทบหนักจากโควิด 19 ร้านอาหารขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ มีรายได้ลดลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ขณะเดียวกันคู่แข่งจากคนในอาชีพอื่นที่ผันตัวเองมาขายอาหารยังเพิ่มมากขึ้น แต่ก็เชื่อว่า วัคซีนคือความหวัง โดยผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารพร้อมให้ความร่วมมือรัฐในการบริหารจัดการวัคซีน ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอาหารที่เคยมีรายได้กว่าปีละ 3 ล้านล้านบาท

“ลมหายใจของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารแทบจะไม่ไหวแล้ว วัคซีนเป็นความหวัง แต่หากช้าเราอาจไม่มีลมหายใจถึงสิ้นปีนี้”