ศาลสั่งปรับ ‘เว็บข่าวมาเลเซียชื่อดัง’ หมิ่นศาล 3.7 ล้านบาท

ศาลสั่งปรับ ‘เว็บข่าวมาเลเซียชื่อดัง’ หมิ่นศาล 3.7 ล้านบาท

"ศาลมาเลเซีย" มีคำตัดสินให้ลงโทษปรับ "มาเลเซียกีนี" เว็บไซต์ข่าวยอดนิยม กว่า 3.7 ล้านบาทในคดีหมิ่นศาล เหตุเผยแพร่ความเห็นผู้อ่านที่วิจารณ์ศาล ซึ่งคดีนี้ ถูกมองลิดรอนเสรีภาพสื่อ

คณะผู้พิพากษาของศาลสูงสุดมาเลเซีย มีคำตัดสินด้วยเสียง 6 ต่อ 1 เสียงว่า เว็บไซต์มาเลเซียกีนี (Malaysiakini) ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อความเห็นที่วิจารณ์ศาลของผู้อ่าน 5 คน ซึ่งปรากฏอยู่ท้ายบทความเกี่ยวกับศาลที่ทางเวบไซต์โพสเมื่อปีที่แล้ว และให้ลงโทษปรับ 5 แสนริงกิต หรือประมาณ 3.75 ล้านบาท แต่นายสตีเวน กัน บรรณาธิการบริหารถูกตัดสินว่า ไม่มีความผิดในข้อหานี้

นายกันแสดงความผิดหวังกับคำตัดสินลงโทษมาเลเซียกีนี และบอกด้วยว่า เรื่องนี้ไม่เพียงกระทบต่อองค์กรสื่อ แต่ยังส่งผลถึงบริษัทเทคโนโลยี และผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกหลายล้านคนในมาเลเซีย ตลอดจนส่งผลกระทบต่อเสรีภาพการแสดงความเห็น และทำให้สื่อต้องรับผิดชอบต่อความเห็นที่โพสโดยบุคคลที่สามอีกด้วย เขายังบอกด้วยว่า โทษปรับสูงเกิน 2 เท่าจากที่อัยการเสนอไว้ที่ 2 แสนริงกิตเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม

ส่วนคดีนี้เป็นครั้งแรกที่มาเลเซียกีนี ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นศาลนับตั้งแต่ก่อตั้งมานาน 21 ปี โดยฝ่ายอัยการยื่นฟ้องเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมองว่า ความเห็นของผู้อ่านทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบศาลยุติธรรม แต่ทนายความของทางเว็บไซต์ โต้แย้งว่า ทางเว็บไม่รู้เรื่องความเห็นของผู้อ่าน และลบออกทันทีเมื่อได้รับแจ้งเตือนจากตำรวจ