'สหรัฐ' กลับคืนสู่ความตกลงปารีส เป็นทางการ

'สหรัฐ' กลับคืนสู่ความตกลงปารีส เป็นทางการ

"โจ ไบเดน" ประกาศนำ "สหรัฐ" กลับเข้าสู่ความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ ย้ำร่วมมือจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

ผู้นำโลกต่างพากันยินดีที่สหรัฐกลับคืนสู่ความตกลงปารีส อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ (19 ก.พ.) แต่กระบวนภายในสหรัฐ ที่ดูจะยุ่งยากยังรอประธานาธิบดีโจ ไบเดนอยู่ข้างหน้า เพื่อลดการปล่อยเชื้อเพลิงฟอสซิลที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศของโลก

"วันแรกในการนำประเทศกลับเข้าสู่ความตกลงตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเพียงหนึ่งในปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน" ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้นำยุโรปในระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์

การจัดการปัญหาสภาพอากาศเป็นเรื่องสำคัญในเป้าหมายการบริหารประเทศภายในหนึ่งเดือนของไบเดน และยังมีจัดการการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประเด็นเศรษฐกิจของประเทศ ความสัมพันธ์ตึงเครียดที่มีต่อจีน และประเด็นอื่นๆที่ฉุดรั้งความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐ 

แม้จะมีความท้าทายต่างๆ แต่สหรัฐไม่อาจชะลอการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อีกต่อไป นี่เป็นวิกฤตการณ์ที่ทั่วโลกต้องร่วมมือกัน

ในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไบเดนได้ลงนามคำสั่งเพื่อนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีส ซึ่งเป็นการย้อนคำสั่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีที่เคยทำไว้ 

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำโลกแสดงความหวังว่า จะดำเนินการจริงจังเพื่อพิสูจน์ความตั้งใจที่สหรัฐประกาศเป้าหมายแห่งชาติปี 2573 ในการลดการปล่อยเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีส่วนเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก เป็นสาเหตุภัยแล้ง พายุเฮอริเคน และพิบัติภัยธรรมชาติต่างๆ