‘ออสเตรเลีย’ ถก ‘เฟซบุ๊ค’ ยุติบล็อกข่าวประท้วงจ่ายค่าคอนเทนต์

‘ออสเตรเลีย’ ถก ‘เฟซบุ๊ค’ ยุติบล็อกข่าวประท้วงจ่ายค่าคอนเทนต์

"ออสเตรเลีย-เฟซบุ๊ค" ร่วมโต๊ะเจรจาถกปัญหาบล็อกข่าวประท้วง กฎหมายจ่ายค่าคอนเทนต์ให้กับสื่อต่างๆ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียและบริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ของสหรัฐได้จัดการเจรจากันในวันศุกร์ (19 ก.พ.) หลังเฟซบุ๊กตัดสินใจสั่งปิดกั้นการแชร์ข่าวสารต่างๆ ของออสเตรเลีย ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียก็ยังคงยืนกรานว่า จะเดินหน้าใช้กฎหมายใหม่ซึ่งจะบังคับให้เฟซบุ๊คต้องจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อต่างๆ ของออสเตรเลีย

เฟซบุ๊คได้เลือกที่จะสั่งบล็อกการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ จากออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี แทนที่จะยอมจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับออสเตรเลีย

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับนายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊คเมื่อวานนี้ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าว และการเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เรียกร้องให้เฟซบุ๊คยกเลิกพฤติกรรมที่เขามองว่าเป็นการข่มขู่โดยเร็ว และกลับมาร่วมโต๊ะเจรจากัน

อย่างไรก็ตาม นายมอร์ริสันยังกล่าวด้วยว่า กฎหมายฉบับแรกของโลกที่จะบังคับให้เฟซบุ๊คและกูเกิลต้องจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อออสเตรเลียที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มของบริษัทเหล่านั้น กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาผู้นำทั่วโลก