“Circular Economy”ลดใช้-ทิ้งพลาสติก

“Circular Economy”ลดใช้-ทิ้งพลาสติก

แผนปฎิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 1 พ.ศ. 2563-2565 ว่าด้วยการขับเคลื่อนการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องเร่งดำเนินการ ภายใต้Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ห็นชอบ(ร่าง)แผนปฎิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 1 พ.ศ. 2563-2565 ว่าด้วยการขับเคลื่อนการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องเร่งดำเนินการ ภายใต้Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573

โดยมีวิสัยทัศน์ ภายใต้การก้าวสู่การจัดการพลาสติกที่ยั่งยืน ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน (Moving Towords Sustainable Plastic Management by Circular Economy) โดยนำกรอบแนวคิด 5 ประการมากำหนดแนวทางทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้แก่ หลักการจัดการพลาสติกตลอดวงจรชีวิต หลักการ 3R หลักการมีส่วนร่วมจากภาครัฐ ภาคเอกชน หลักการว่าด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน 

ส่วนหลักการสุดท้ายคือผู้ผลิตมีส่วนร่วม ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ถือว่าต้นทุนทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากการผลิตเป็นต้นทุนของสินค้าด้วย ผู้ประกอบการจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการของเสียที่เกิดจากสินค้านั้นๆ