'แม่ฮ่องสอน' ฝนตกหนัก ร้านค้าในหมู่บ้านรักไทยถล่ม

ฝนนอกฤดู ส่งผลให้ร้านค้าในหมู่บ้านรักไทย หมู่บ้านท่องเที่ยวก๊กมินตั๋งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับเสียหายสาเหตุจากดินถล่ม

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 นายจาตุรงค์ ทวีอภิรดีสิริ ผู้ใหญ่บ้านรักไทย หมู่ 6 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รายงานถึงนายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอย่างหนัก ส่งผลให้ร้านค้าริมหนองน้ำใจกลางหมู่บ้านถล่มลงไปในหนองน้ำดังกล่าว เนื่องจากน้ำได้กัดเซาะดินใต้ร้านค้าดังกล่าว

สำหรับร้านดังกล่าว เป็นร้านจำหน่ายชาจีน ให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่บ้านรักไทย ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวจีนก๊กมินตั๋ง ดั้งเดิมและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วไทยและทั่วโลก โดยมีนายสุรพล แซ่ถัง บ้านเลขที่ 2 หมู่ 6 บ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเจ้าของ โดยหลังจากฝนตกอย่างหนักเมื่อคืน ทำน้ำในหนองน้ำเพิ่มระดับและกระแทกกัดเซาะฐานดินใต้ร้านที่ติดกับหนองน้ำ ทำให้ตัวฟุตบาทด้านหลังของร้านค้าพังลงไปในหนอง ค่าเสียหายอยู่ระหว่างการประเมินของ เจ้าหน้าที่กองช่าง อบต.หมอกจำแป่ ที่เดินทางขึ้นไปตรวจสอบเหตุดังกล่าว

161372064475

อย่างไรก็ตาม จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนให้ระมัดระวังเกี่ยวกับฝนฟ้าคะนอง ในวันที่ 18 ก.พ.2564 ซึ่งก็เป็นไปตามคำพยากรณ์ แต่อย่างไรก็ตามสภาพอากาศดังกล่าว ถือว่าผิดฤดู ซึ่งปัจจุบันอยู่ในห้วงฤดูหนาวและก้าวสู่ฤดูร้อน แต่มีฝนตกลงมา ซึ่งส่งผลกระทบเกษตรกรที่ปลูกกระเทียม เนื่องจากน้ำฝนทำให้ต้นกระเทียมเหี่ยวเฉาและเกิดโรคใบไหม้จากเชื้อรา ขึ้นมาได้ ส่วนใหญ่เกษตรกรจะรีบนำน้ำรดต้นกระเทียมเพื่อล้างน้ำฝนก่อนที่จะเกิดโรคในกระเทียม

161372067157