'อังกฤษ-แคนาดา' คว่ำบาตรกลาโหมเมียนมา เอี่ยวรัฐประหาร

'อังกฤษ-แคนาดา' คว่ำบาตรกลาโหมเมียนมา เอี่ยวรัฐประหาร

"อังกฤษ-แคนาดา" ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่กลาโหม "เมียนมา" เอี่ยวรัฐประหาร โดยระงับทรัพย์สินค้าอยู่ในสองประเทศ และสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศ

รัฐบาลอังกฤษและแคนาดา ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่กลาโหมเมียนมา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

มีรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่พลเอกเมีย ทุน อู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเมียนมา, พลโทโซ หทุท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพลโทธัน หล่าย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่กองทัพทั้งสามคนได้ถูกระงับและห้ามเดินทางเข้าอังกฤษ

แถลงการณ์ของรัฐบาลอังกฤษยังระบุว่า อังกฤษจะไม่ให้ความช่วยเหลือทางอ้อมแก่รัฐบาลทหารของเมียนมา แต่จะให้ความช่วยเหลือเฉพาะประชาชนผู้ยากไร้และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในเมียนมาเท่านั้น “กองกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมียนมาได้กระทำการอันละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมถึงการละเมิดต่อสิทธิในการดำรงชีวิต สิทธิในการรวมกลุ่มอย่างเสรี สิทธิของบุคคลที่มิอาจถูกจับกุมหรือคุมขังได้โดยอำเภอใจ และสิทธิในการแสดงออกอย่างเสรี” แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่กองทัพเมียนมาและบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทอม แอนดรูวส์ ผู้เสนอรายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตร รวมถึงมาตรการอื่นกับเมียนมาด้วย