TikTok เผยอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ธุรกิจ FMCG

TikTok เผยอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ธุรกิจ FMCG

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค 

สำหรับกลุ่มสินค้า  FMCG (Fast Moving Consumer Goods) หรือ สินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต่างระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น และทำให้เกิดการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงสู่วิถีการบริโภคแบบ New Normal โดยผู้คนส่วนใหญ่มองว่าบ้านเป็นสถานที่ที่สำคัญและมักใช้เวลาในการทำกิจกรรมในบ้านเพิ่มมากขึ้น 

นอกจากนี้เห็นความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน โดย 76% เลือกที่จะหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด, 46% มีการจับจ่ายซื้ออุปกรณ์อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มเติม และ 43% มีการซื้อของใช้ในบ้านเพิ่มขึ้น 

ปี 2563 ที่ผ่านมาพบว่ามี 69% ของผู้คนที่ใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น, 40% ใช้เวลาบนหน้าจอแล็ปท็อปมากขึ้น และมี 29% ที่ใช้เวลากับหน้าจอโทรทัศน์เพิ่มขึ้น 

TikTok เผยว่า มีผู้คนจำนวนมากที่เลือกใช้เวลาในบ้านมากขึ้นพบว่า 36% เลือกใช้เวลาไปกับการรับชมข่าวสารเพิ่มเติม, 21% ใช้เวลาทำอาหารและงานบ้าน ขณะที่ 5% ใช้เวลาในการสร้างวีดิโอ

จากข้อมูลข้างต้นเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันซึ่งสอดคล้องกับ ผลสำรวจผู้ใช้งาน TikTok ในประเทศไทยในช่วงเดือนธ..ปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของคนไทยนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน

  • 63% ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2562 รวมถึงมีการใช้เงินในการจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น
  • ใน 5 ของผู้ใช้ TikTok มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง โดยพบว่าส่วนใหญ่เน้นการทำกิจกรรมกับคนในครอบครัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์ที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคบน TikTok มีเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่า
  • มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับเครื่องสำอางสูงขึ้น 77%
  • มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลเส้นผม สูงขึ้น 33%
  • มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิวพรรณ สูงขึ้น 10%
  • มีผู้สนใจชมคอนเทนท์เกี่ยวกับอาหาร สูงขึ้น 10%

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลให้แบรนด์ต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจในการรับมือ แต่อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์จะต้องโชว์ฝีมือพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเพื่อเดินหน้าธุรกิจให้ไม่สะดุดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้

โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะเป็นจุดเริ่มต้นความสำเร็จของการทำการตลาดบน TikTok คือ การทำความเข้าใจกับธรรมชาติของแพลตฟอร์มและพฤติกรรมของผู้ใช้ TikTok เพื่อให้สามารถใช้ข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์ม TikTok สู่การสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดหรือแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์ สร้างความจดจำ และต่อยอดสู่การขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ